linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

Nhân viên y tế và chuyện thu tiền viện phí

Nhân sự cố từ một clip người nhà quay cảnh nhân viên y tế của một bệnh viện ở TpHCM thu tiền viện phí người bệnh tại giường bệnh (Ban Biên Tập). Xin chia sẻ bài viết của BS Từ Thanh trên CLB QLCL-ATNB về sự cố này.
Có nhiều điều phải nói về clip này.
 
 
1. Hệ thống:
- Hiện tại kinh phí cho các bv công ko còn được hỗ trợ nhiều như trước, bv phải tự chi nhiều thứ nên hầu như không còn các chế độ miễn giảm cho người nghèo như ngày xưa, khoảng thập niên 90 mình mới đi làm. Bv nói người nghèo đã có BHYT. 
 
- Trong CC thì ko cần/ko được thu tạm ứng. Nhưng sau đó phải thu tạm ứng theo từng đợt mỗi vài ngày dựa trên số tiền thuốc men, xét nghiệm đã sử dụng. Có nơi thì ko có thu tạm ứng từng đợt mà thu một lần lúc ra viện, nhưng cách này hại nhiều hơn lợi.
 
- Việc kêu hay hối thúc thân nhân đóng viện phí là bv giao cho khoa, khoa giao cho ĐD, ĐD kêu ko được thì nhờ Bs or ĐD trưởng, Bs điều trị,  ĐDT ko được thì kêu Trưởng khoa giải quyết. TK ko giải quyết được thì báo giao ban BV để xin ý kiến trợ giúp và phải báo càng sớm càng tốt.
 
Nếu bn trốn viện thất thu thì khoa phải cử người tới nhà bn đòi tiền. Ko được thì khoa sẽ phải làm đơn giải trình cho BV, nếu BV xét trường hợp này do lỗi khoa ko đòi tích cực, ko báo bv thì khoa sẽ bị trừ tiền ABC tháng đó và chia đều cho tất cả nhân viên khoa, ai cũng bị trừ cả.
 
Kinh nghiệm bản thân: thường thì tổng số tiền bị trừ của nv thấp hơn số tiền thất thu, do đó các nv khoa chấp nhận báo thất thu để bị trừ, còn nếu số tiền thất thu quá ít thì thôi nhân viên khoa hùn tiền đền luôn cho rồi, khỏi bị trừ rắc rối. Cách tính tiền để trừ thì mỗi bv mỗi khác.
 
2. Thân nhân bệnh nhân
- Xã hội có bao nhiêu loại người, thân nhân- bệnh nhân (TN-BN) có bao nhiêu loại đó. Tức là trong các TN-BN mà chúng ta phải phục vụ, phải coi như là Thượng đế, luôn có các thành phần lừa đảo, trộm cướp, lưu manh, gian xảo, dối trá và thậm chí giết người..
 
- Nhiều TN-BN luôn giả đò, dối trá để lợi dụng lòng tốt của xã hội.
 
- Nhiều BN vô viện, cố tình khai tên giả, địa chỉ ma, số dth xạo ( bn ko BHYT có bv ko buộc fải xuất trình CMND), chỉ đóng tạm ứng một số nhỏ cho có thủ tục, viện lý do bệnh nặng cấp cứu, chưa chuẩn bị đủ tiền, sau đó bệnh ổn, khi NVYT kêu đóng tạm ứng thêm thì câu giờ, hẹn lần hẹn lữa, rồi khi bệnh đã ổn thì trốn mất. Khoa mình có 1 bn, sau khi mổ xong thì trốn mất, để lại viện phí khoảng 10tr, NVYT tới nhà thì là nhà trọ và bn đã kịp dời đi, mỗi NVYT khoa bị bv phạt trừ mỗi người gần 200 ngàn. 
 
Bản thân mình trong cuộc đời hơn 21 năm hành nghề đã phải nhiều lần làm việc với bn vụ viện phí, thiếu điều quỳ xuống lạy năn nỉ họ đóng tiền dùm cho khoa.
 
- Có rất nhiều TN-BN có lòng tự trọng cao, họ sẵn sàng bán nhà để đóng tiền viện phí, và khi ko đủ tiền họ luôn trình bày với các NVYT và xin xuất viện dù biết về là bn chết. Trong các case này, khoa sẽ làm đơn gởi bv xem xét, thường bv cũng xét miễn giảm hoặc chấp nhận thất thu nhưng  ko phạt tiền NVYT.
 
- Có một số ít bn không thiếu tiền nhưng vẫn cố tình câu giờ, trì hoãn, quỵt tiền. Đôi khi họ lợi dụng những sai sót của NVYT để kiếm chuyện, ăn vạ rồi quỵt tiền. 
Và cũng có nhiều bn nghèo, ko đủ tiền để đóng viện phí nên họ buộc lòng phải trốn viện, quỵt tiền. 
 
- Ko phải ca nào đưa đơn lên bv thì bv cũng xét miễn giảm.
 
- Sắp tới khi bv công bắt đầu tự thu, tự chi thì vấn đề viện phí càng thêm phức tạp.
 
- TN-BN khi quay clip, họ ko bao giờ quay những cái lỗi của học, họ chỉvquay những cái lỗi của NVYT. Clip này ko quay những lúc bn câu giờ, ko đóng tạm ứng, họ chỉ quay khi NVYT đã bức xúc, nổi nóng.
 
BV luôn giao nhân viên y tế (NVYT) hối thúc đóng tạm ứng, viện phí vì họ nghĩ sẽ hiệu quả hơn.  Bn có tâm lý sợ các NVYT, mình ko đóng tiền họ sẽ ko chữa trị tốt, thế là phải đóng. Tóm lại, bv lợi dụng cái màu áo trắng của NVYT để đòi tiền.
 
Ngược lại, khi NVYT ra hối thúc thân nhân đóng viện phí, họ luôn rất ái ngại vì đối mặt với vấn đề y đức, họ luôn bị bn nói chữa trị ko lo, cứ lo thu tiền. Các NVYT luôn chịu áp lực lớn trong công việc này. Lẽ ra bộ phận tài chính bv fải lo vụ này nhg họ luôn có đủ lý do: ko đủ người, nói bn ko nghe.. Và quan trọng là BV ko giao việc này cho họ.
 
Phải nói kỹ thì mới hiểu được nổi khổ của các NVYT khi đi hối thúc thân nhân đóng tiền. Nhiều ĐD khoa mình đã phát khóc khi tới nhà bn đòi tiền và bị thân nhân chửi bới, xua đuổi, suỵt chó ra cắn. Và có những em đã tự bỏ tiền túi ra đền chỉ vì kêu bn đóng tạm ứng nhưng bn luôn câu giờ rồi trốn mất. 
 
Chỉ khi bạn khoác cái áo trắng ra kêu bn đóng tiền, bạn mới hiểu được áp lực của việc này, mới hiểu được cảm xúc của các NVYT trong clip.  Còn bạn ngồi ở các phòng ban ở trên, ko từng làm việc này thì chỉ nói được những lời có cánh, lý thuyết suông. 
 
Lý thuyết luôn là màu xám, chỉ có cây đời mới mãi mãi xanh tươi.
 
3. Các nhân viên y tế (NVYT)
- Ko 1 NVYT nào muốn gánh thêm cái việc hối thúc đóng tạm ứng, đòi tiền viện phí. Họ chỉ muốn làm chuyên môn. Việc này phải do bộ phận tài chánh, do bộ phận chăm sóc KH làm. Nhưng ở bv công thì ko có chuyện đó nhé, NVYT phải đi đòi tiền.
 
- Trong các tình huống này, các NVYT phải hết sức khéo léo, mềm mỏng, lúc nhu lúc cương. Thường chúng tôi hay dặn các nhân viên chơi chiêu Khổ nhục kế trước: nếu cô chú ko đóng tiền, tụi con sẽ bỏ tiền túi ra đền, tụi con đi làm lương ko bao nhiều, điều trị chăm sóc cho người nhà cô chú mà giờ còn phải bỏ tiền túi ra đền. Tụi con còn cha mẹ già, con nhỏ nheo nhóc. Có lúc phải cương: nếu cô chú ko đóng tiền, tụi con phải báo bv, bv sẽ kêu công an vô...Các NVYT trong clip nóng tính, giao tiếp ko khéo, còn thách thức quay clip, post Fb. 
 
- ĐD ko đòi được thì kêu ĐD trưởng, bs điều trị ra giải quyết. Ko được nữa thì là Trưởng khoa. Mình hay nói với thân nhân: anh chị phải đóng tiền cho bv để bv lấy tiền đó  mua thuốc điều trị cho các bn khác. Anh chị ko đóng tiền là làm ảnh hưởng tính mạng các bn khác. Trưởng khoa ko giải quyết được thì làm đơn gởi bv, giải trình xin ý kiến chỉ đạo càng sớm càng tốt. 
 
- Đừng làm việc liên quan đến tiền bạc ở buồng bệnh như trong clip. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý bn, bn sẽ xin về, bỏ trị và các thân nhân khác trong buồng bệnh thường có tâm lý bênh vực nhau. Rồi quay clip này nọ.  Phải kêu thân nhân vô phòng riêng làm việc. 
 
- Hiện giờ các bv đều áp dụng IT trong việc tính viện phí. Các ĐD chỉ cần coi trên máy tính là biết viện phí của bn tới hôm nay là bao nhiêu, so với tạm ứng của bn để nhắc bn đóng thêm tạm ứng. Đừng để nhiều quá mới kêu thì bn ngán, và họ trốn. Khoa mình kên bn đóng tạm ứng thứ 5, thân nhân có 1 ngày chuẩn bị, thứ 6 họ đóng. Còn kêu đóng tạm thứ 6, họ hẹn qua thứ 7 là ngày bv nghỉ, rồi tối CN họ biến. Khi kêu đóng tạm ứng, NVYT phải giải thích rõ tiền viện phí mỗi ngày, giá cả các loại thuốc dùng, tiền giường...
 
- NVYT phải kêu tất cả các TN-BN dù ko có BHYT khi nhập viện vẫn phải nộp bản sao CMND, có bản chính đối chiếu, gắn vào hồ sơ để tránh trường hợp họ khai tên tuổi, địa chỉ giả. 
 
Và cuối cùng, bv nên sớm thành lập Phòng công tác xã hội theo quy định của Bộ Y tế, vận động các Mạnh thường quân lập quỹ hỗ trợ người nghèo. Phòng này sẽ giúp giải quyết các trường hợp này.
 
Nhà nước nên mua BHYT cho những người nghèo, và tất cả người nghèo nên cố gắng mua BHYT.
 
BS Từ Thanh
 
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team