linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

Y đức ở quanh ta

Hãy nhìn vào từ những câu chuyện thực tế

 Câu chuyện 1

Bệnh nhân điện thoai khẩn khoản xin gặp để tư vấn vì “tui nghe giới thiệu BS chuyên về bướu thận”. Hẹn gặp riêng để có thời gian giải thích. Trước mặt tôi là một người đàn ông trung niên, khắc khổ với nước da xạm đen có lẽ do ngược xuôi mưu sinh đường phố. Hình CT scan chụp ở 1 BV bạn cho thấy khối u 2cm ở bể thận trái. Sau khi giải thích bệnh này phải mổ cắt bỏ cả thận không giữ lại được, ông căng thẳng hỏi
- Mổ nội soi 3 chiều được rồi hay phải mổ robot vậy BS? Tôi có thể vay mượn tiền để trả. Ông Bs ở BV kia nói mổ robot tốn khoảng 120 triệu. 
- Tôi có thể mổ cho ông hoàn toàn bằng nội soi chỉ với 1/3 chi phí mà kết quả không khác gì mổ robot đâu
 
Ông đắn đo, lẩm bẩm “chết rồi giờ không biết phải làm sao. Tui nghe ông kia nói phải mổ robot. Giờ ông nói khỏi cần robot. Tui học ít làm sao biết được. Bây giờ có bệnh, mấy ông như cha như mẹ nói sao tui nghe vậy”. Bs cho hỏi câu cuối
- Nếu là người nhà BS thì BS có mổ robot không?
- Người nhà của tui mà phải đi vay nợ để mổ robot thì tui tuyệt đối không bao giờ cho phép
 
Điện thoại của bệnh nhân reo. “Bây giờ không biết sao đây bà ơi. Ông nói này, ông nói kia. Bà vay tiền được không? Tiền lời bao nhiêu?”
Ông thất thểu bước ra nhưng tôi nghĩ ông còn hoang mang lắm
 
Câu chuyện 2
Cụ ông 83 tuổi, đặt 3 stent mạch vành, yếu liệt nhẹ do tai biến mạch não, đang dùng kháng đông. Bướu bàng quang xâm lấn cơ. Gia đình phân vân việc cắt bỏ bàng quang. Tôi từ chối mổ, khuyên nên hoá trị - xạ trị để bảo tồn bàng quang và chất lượng cuộc sống cho ông cụ. Vài tuần sau, người con trai của bệnh nhân điện thoại nói với vẻ đắc thắng “có ông phó giáo sư nhận mổ rồi, tui không cần nhờ BS nữa”. Vâng, chúc may mắn.
 
Hơn 2g sáng, chuông ĐT reo. “BS ơi, người ta mổ cắt bàng quang rồi đưa 2 ống nước tiểu ra 2 túi 2 bên bụng. Sau mổ chảy máu đã mổ lại một lần. Giờ ổng kêu mổ nữa vì vẫn còn chảy máu. Vậy có nguy hiểm không BS???” Biết nói sao, cầu nguyện!!!
 
P/s: sống “thiện lành” với người bệnh. Đừng mổ cho họ vì bất cứ áp lực gì, ngoại trừ chuyên môn. Hãy nhìn vào “NGƯỜI BỆNH”, đừng nhìn vào “BỆNH”... tôi luôn dạy đàn em như vậy. 

Hoàng Đức Nguyên Devid
 
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team