linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

Làm nhà quản lý khác nhà chuyên môn ở chỗ nào

Nhà chuyên môn chỉ quản lý chuyên môn còn nhà quản lý thì chuyên môn là một phần trong công việc, mà họ vừa quản lý chuyên môn, vừa quản lý con người, quản lý tài chính, quản lý rủi ro, quản lý hệ thống, quản lý thương hiệu, quản lý khách hàng v.v…nói chung là quản lý hầm bà lằng cái trong tổ chức.
Vấn đề là không có trường ĐH nào có thể dạy SV học hết cái hầm bà lằng đó, ngay cả SV học quản trị kinh doanh, họ cũng chĩ biết quản lý kinh doanh, chứ họ đâu có quản lý được nguồn nhân lực hay hệ thống??? ông kỹ sư chỉ học chuyên môn trong trường Bách Khoa, ông Bs chỉ học chuyên môn trong trường Y, ông Ngân hàng chỉ học tài chính trong trương kinh tế, chứ đâu có được học hết mọi cái về Quản lý. Mà cái ông GĐ ngân hàng cũng đâu có được học quản lý con người trong trường Đại hoc mà ổng cũng phải quản lý cái ngân hàng  to đùng với hàng mấy ngàn nhân viên?????  Vậy thì ai cũng vậy, không riêng gì ông Bác sĩ, khi làm quản lý cũng giống y chang ông kỹ sư, ông ngân hàng khi làm quản lý vậy thôi.
 
Nếu chuyên môn thì mọi người đã học ở TRƯỜNG HỌC, còn quản lý thì học ở dâu? Trừ vài chuyên ngành có dạy phần nào về Quản lý, đa số chúng ta học QUẢN LÝ ở TRƯỜNG ĐỜI mà thôi. Nghĩa là sau khi có cái bằng cấp chuyên môn, khi ra trường đi làm, Kỹ năng quản lý sẽ được học mọi lúc mọi nơi. Nhà quản lý giỏi không nhất thiết phải giỏi chuyên môn mà là người biết sử dụng người giỏi chuyên môn để quản lý chuyên môn cho mình, còn mình sử dụng thời gian để quản lý cái hầm bà lằng thì cái tổ chức của mình nó mới hết hầm bà lằng chứ. 
 
Dĩ nhiên có người có khiếu bẩm sinh về quản lý, nhưng hầu hết, cái bẩm sinh chỉ chiếm phần nhò, còn phần lớn vẫn là luyện tập và học hỏi không ngừng.  Nhà quản lý giỏi phải có cái đầu MỞ, MỞ để biết mình chưa giỏi để tiếp tục học, MỞ để lắng nghe, MỞ để biết sửa chữa sai lầm, MỞ để chấp nhận rủi ro, Mở để biết đổi mới… 
Có câu nói rất hay là “cái dù giống như cái đầu, nó chỉ làm được việc khi nó MỞ RA mà thôi”.
 
Vấn đề hiện nay là các bác sĩ cấp quản lý của các bệnh viện vẫn dành quá nhiều thời gian vào công việc chuyên môn và xao lãng phần quản lý cái hầm bà lằng còn lại. Vậy thì các bác sĩ nếu không muốn học đủ thứ cái hầm bà lằng, nếu không muốn quản lý cái hầm bà lằng và thấy mình không có tố chất quản lý bẩm sinh thì chỉ nên đầu tư sâu vào chuyên môn để làm nhà chuyên môn mà thôi. Nhà chuyên môn giỏi vẫn được mọi người nể phục , trọng vọng và giúp ích rất nhiều cho Xã hội. Và một ngày đẹp trời nào đó, nếu có ai mời làm nhà quản lý thì nên mạnh dạn nói KHÔNG vì nếu không thì một ngày đẹp trời rất gần, cái hầm bà lằng nó sẽ nuốt chửng luôn cái chuyên môn của mình thì mình mất cả chì lẫn chài!
 
Nói vậy thôi, chứ khi đã chịu học và hiểu quản lý rồi, hiểu các kỹ năng đối nhân xử thế rồi, thì nhà CEO giỏi sẽ biết cách để các nhà quản lý chưc năng làm tốt công việc và biến cái hầm bà lằng trở nên trật tự hơn, lúc đó nóí vui là, CEO chỉ làm chức năng
 
C.E.O:  Check Email Only !
 
Tô Thanh Hiếu.

 

THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team