linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

BẢO HIỂM NGHỀ NGHIỆP CHO NHÂN VIÊN Y TẾ

Về bài viết lần trước, ở cuối bài, mình có đề cập đến việc các nhân viên y tế ngoài bảo vệ tính mạng và sức khoẻ cho người bệnh thì cũng cần có những biện pháp để bảo vệ chính bản thân mình. Hôm nay, mình cũng xin được phép chia sẻ một biện pháp bảo vệ mà hầu hết các nhân viên y tế tại Nhật đều sử dụng đó là mua BẢO HIỂM NGHỀ NGHIỆP, đặc biệt mình xin chú trọng tới bảo hiểm của bác sĩ và điều dưỡng.
💐 Như đã chia sẻ thì ở Nhật gần đây có khoảng 1000 vụ kiện và trong đó có 15% vụ bệnh viện thua kiện. điều đó cũng đồng nghĩa với việc, người sẽ phải chi trả những khoản chi phí, bồi thường thiệt hại có thể sẽ là chính những bác sĩ, điều dưỡng của chúng ta. Ngoài ra, trong 500 vụ hoà giải (chưa dẫn tới kiện cáo) thì số tiền bồi thường theo yêu cầu phía bệnh nhân hoặc gia đình bệnh nhân cũng rất có thể phải do chính những nhân viên y tế chịu trách nhiệm. Sau đây là một số thống kê về số tiền bồi thường được toà án phán quyết trong các vụ kiện:
 
- Bồi thường từ 100-200万¥ (khoảng 200-400 triệu đồng) chiếm 7,9%.
- Bồi thường từ 200-300万¥ (khoảng 400-600 triệu đồng) chiếm 13,2%.
- Bồi thường 300-400万¥(khoảng 600-800 triệu đồng) chiếm 26,3%.
- Bồi thường từ 400-500万¥ (khoảng 800-1 tỉ đồng) chiếm 15,8%
- Bồi thường từ 500-600万¥(khoảng 1-1,2 tỉ đồng) chiếm 15,8%
- Bồi thường từ 600-700万¥ (khoảng 1,2-1,5 tỉ đồng) chiếm 7,9%
- Bồi thường từ 700-800万¥ (khoảng 1,5-1,7 tỉ đồng) chiếm 7,9%
- Bồi thường trên 1000万¥ (khoảng 2tỉ đồng) chiếm 2,6%
- Bồi thường trên 1500万¥(khoảng 3tỉ đồng) chiếm 2,6%.
 
💐 Ngoài ra còn có rất nhiều chi phí liên quan đến kiện tụng như:
 
- Để có 30 phút nói chuyện với luật sư thì phải tri trả khoảng 5000¥ (khoảng hơn 1triệu đồng).
- Tiền tri trả cho luật sư ngay khi bắt tay vào vụ kiện khoảng 32man-54man (tương đương 70-120 triệu đồng)
- Trong trường hợp thắng kiện, luật sư sẽ được hưởng 10% trong tổng số giá trị được bồi thường.
- Chi phí làm thủ tục hồ sơ giấy tờ khoảng 21 man ( hơn40 triệu).
- Mỗi ngày làm việc của luật sư có giá là 1-5m (2-10 triệu) chưa bao gồm phí đi lại.
Như vậy để có thể thuê một luật sư thì tối thiểu sẽ phải tiêu tốn khoảng trên 100m (khoảng hơn 200 triệu).
 
💐 Thời gian kéo dài của một vụ kiện cũng có những thay đổi theo năm. Ví dụ từ năm 2000 thì thời hạn là 35,6 tháng ; năm 2001 là 32 tháng ;ngày càng giảm dần, đến năm 2008 thì thời hạn là 24 tháng. Nhìn chung, các vụ kiện về y tế ngày càng rút ngắn về thời gian do ngày càng chuyên nghiệp và có nhiều luật sư biện hộ hơn. Cùng với đó, việc thu thập hồ sơ chứng cứ và các thông tin liên quan hồ sơ bệnh án cũng dễ dàng và rõ ràng hơn do hầu hết các bệnh viện đều công khai bệnh án, sử dụng hệ thống bệnh án điện tử cực kì thuận tiện và chính xác.
 
💐 Theo báo cáo của hiệp hội luật sư Nhật Bản về các vụ hỏi luật sư về có nên kiện liên quan tới sai sót y tế hay không thì năm 2016 có 1700 vụ, 2017 có 1800 vụ, năm 2018 có gần 2000 vụ và năm 2019 có trên 2000 vụ.
 
💐 Thông qua các dữ liệu trên, việc các nhân viên y tế, đặc biệt là các bác sĩ và điều dưỡng ngoài việc chú ý cứu ngừời thì cũng phải chú ý cứu lấy chính bản thân mình. Tại Nhật, nhân viên y tế chọn cách sử dụng bảo hiểm nghề nghiệp làm một công cụ bảo vệ hữu hiệu cho quyền lợi của họ. Bởi trong sai sót y tế, có nhiều trường hợp liên quan tới cá nhân và số tiền chi trả bồi thường là rất lớn. Với tiền lương của 1 nhân viên y tế thì khó có thể đảm đương, gánh vác được.
Trước tiên, mình xin phép chia sẻ về bào hiểm nghề nghiệp dành cho bác sĩ.
- Số tiền chi trả cho bảo hiểm trong 1 năm khoảng trên dưới 500$ - khoảng 1/2 ngày lương của bác sĩ tại Nhật.
- Trong trường hợp có rủi ro xảy ra:
- Phía bảo hiểm chi trả khoảng 6 tỉ đồng cho 1 vụ kiện tụng và các thủ tục bảo lãnh.
- Chi trả chi phí cho luật sư – người thay mặt bác sĩ để nói chuyện, thương lượng với bệnh nhân và gia đình họ, tổ chức các buổi hoà giải.
- Chi trả toàn bộ chi phí liên quan tới vụ kiện.
 
💐 Như vậy nếu vào bảo hiểm này, trong trường hợp có rủi ro xảy ra thì cũng sẽ không gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống, công việc của các bác sĩ, đặc biệt là cuộc sống của những người thân trong gia đình họ. Họ cũng có thể yên tâm do không phải lo lắng về khoản chi phí khổng lồ cho kiện tụng, bồi thường mà lỡ rủi ro sảy ra.
 
💐 Tiếp theo đây mình xin phép tiếp tục chia sẻ về bảo hiểm của điều dưỡng: Hiệp hội điều dưỡng Nhật Bản là nơi đã xây dựng nên chương trình bảo hiểm này từ năm 2001, để điều dưỡng có thể nhận được một chương trình hợp lý và nhiều ưu đãi nhất có thế. Và trong tổng số 1346362 điều dưỡng trên toàn nước Nhật hiện tại có khoảng 170000 điều dưỡng đang vào bảo hiểm này của hiệp hội điều dưỡng( Bản thân mình hiện cũng đã vào gói bảo hiểm này). Ngoài ra có nhiều công ty bảo hiểm tư nhân cũng có gói bảo hiểm nghề nghiệp cho nhân viên y tế.
 
💐 Hiệp hội điều dưỡng thường xuyên tổ chức rất nhiều các chương trình học nhằm nâng cao tay nghề và nhận thức cho các điều dưỡng viên. Để tham gia được bảo hiểm này, các điều dưỡng phải trở thành hội viên của hội và tiến hành đóng hội phí hàng năm. Thông thường, các bệnh viên hoặc cơ sở y tế sẽ chi trả 50% phí hội viên cho điều dưỡng. Sau khi thành hội viên hội Điều dưỡng, các thành viên có quyền lợi được tham gia tất cả các buổi học do hội tổ chức với mức phí ưu đãi dành cho hội viên. Đặc biệt, điều dưỡng sẽ mua bảo hiểm nghề nghiệp với giá rẻ chỉ còn 1/2 so với giá của các công ty bảo hiểm tư nhân: khoảng 2600¥ (hơn 500.000 đồng).
Vậy bảo hiểm này sẽ chi trả trong những trường hơp như thế nào?
- Trong trường hợp nhầm thuốc dẫn đến rủi ro và bị kiện sẽ được bảo hiểm trả tối đa khoảng 5000万¥ (khoảng 1 tỉ đồng).
- Trong trường hợp vô tình làm hỏng đồ có giá trị của bệnh nhân như kính, điện thoại…. dẫn tới kiện cáo sẽ được chi trả khoảng 100万¥ (khoảng 200 triệu đồng).
- Có những trường hợp bệnh nhân khởi kiện điều dưỡng do cảm thấy bản thân bị làm xấu mặt, bị xúc phạm về danh dự. Trong trường hợp này, bảo hiểm sẽ đứng ra chi trả tối đa khoảng 5000万¥ (khoảng 1 tỉ đồng).
- Trong các trường hợp gặp các tai nạn nghề nghiệp dẫn tới Viêm gan B, viêm ga C, HIV… thì điều dưỡng sẽ được bảo hiểm trả tiền bồi thường: viêm gan B - 18000¥ (gần 4 triệu đồng); viêm gan C - 180000¥ (tương đương gần 40 triệu đồng); HIV - 600000¥ ( hơn 120 triệu đồng).
- Các trường hợp kiện tụng, bảo hiểm sẽ chi trả tất cả các chi phí liên quan ( thuê luật sư, phí làm thủ tục giấy tờ…)
- Bảo hiểm dành cho dược sĩ. Hiệp hội dược sĩ Nhật cũng có gói bảo hiểm tương đương như của điều dưỡng và tiền bảo hiểm cũng không có gì khác.
 
Mình không nắm được nhiều thông tin về hội điều dưỡng Việt Nam nhưng hy vọng một ngày nào đó ở Việt Nam cũng sẽ phổ biến loại bảo hiểm này và hội điều dưỡng cũng sẽ ngày càng lớn mạnh để có thể bảo vệ được nhiều hơn những quyền lợi của các điều dưỡng đang làm việc tại các cơ quan y tế trên cả nước; đồng thời có thể xây dựng được một mạng lưới điều dưỡng vững về tâm lý và mạnh về chuyên môn. Mặt khác, mình thiết nghĩ các cá nhân mỗi điều dưỡng viên chúng ta cũng nên suy nghĩ về việc tham gia bảo hiểm nghề nghiệp hay các phương thức bảo vệ bản thân chính đáng, do xã hội ngày càng phát triển sẽ kéo theo vô vàn những vấn đề phức tạp khác.
Chúng ta cũng cần trau dồi kiến thức, nắm bắt những thông tin hay ở các nước phát triển để có thể đi trước đón đầu, trở thành một lực lượng mạnh về cả tay nghề lẫn trí thức. Chúng ta cống hiến và làm việc hết mình để cứu sống và bảo vệ mạng sống cho người khác, song chúng ta cũng cần bảo vệ cho chính bản thân và nghề nghiệp mà chúng ta đang cống hiến.
Cảm ơn tất cả các anh chị em bẹn bè đồng nghiệp đã dành thời gian đọc bài. Huệ xin phép được kết thúc bài viết tại đây. Kính mong nhận được những nhận xét, trao đổi thông tin và góp ý từ phía tất cả các anh chị bạn bè đồng nghiệp.
 
Lan man một ngày mưa,
Tokyo 31/07/2020 Hayashi Huệ!
 
Ghi chú: 万 là đơn vị đo tiền đọc là man, 1man(10000¥) = khoảng hơn 2 triệu đồng
Ps: Mong dịch bệnh ở VN sớm ổn. Nhật tăng cường xét nghiệm, đã vượt ngưỡng trên 1000 ca / ngày. Chúng ta cứ bình tĩnh làm đúng chuyên môn và giữ vững niềm tin.
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team