linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

“KÍNH THƯA ĐIỀU DƯỠNG”

Bạn không phải trong ngành y tế, bạn viết tặng các đồng nghiệp điều dưỡng vì bạn có duyên đồng hành hỗ trợ CHIR một số hoạt động và “cảm” được ngành y của chúng ta theo cách của bạn..!!

Mình lần đầu tiên đọc cũng thật tò mò, sao lại "kính thưa điều dưỡng" ...! Và đọc xong thì đọng lại nhiều suy ngẫm ...!

Hãy dành 3 phút đọc qua bài viết này thử nhé !! Một góc nhìn từ cộng đồng !! - Linh Phan

 

"Từ trước đến nay, người ta chỉ nói là “kính thưa bác sĩ” chứ không thấy ai nói “kính thưa điều dưỡng” cả. Thành một quán tính, hễ là bác sĩ thì được kính trọng, còn điều dưỡng thì bị xem nhẹ. Điều đó có đúng?

Một bác sĩ kể, ngày trước chị làm việc tại một bệnh viện. Những ngày cuối, chuẩn bị chuyển việc thì có một điều dưỡng rón rén tặng hoa cho chị và bảo “em rất quý bác sĩ nhưng em là  điều dưỡng nên không dám kết thân với bác sĩ, nay biết bác sĩ sắp chuyển việc, em mới dám tặng hoa”.
 
Câu chuyện cho thấy, người dân, bệnh nhân xem nhẹ điều dưỡng thì chớ, chính những người điều dưỡng- theo một cách nào đó- cũng đánh mất sự bình đẳng của chính mình.
 
Có một câu chuyện khác. Chị nọ có chồng là điều dưỡng. Tiệc ở bệnh viện, chị đến dự và chỉ dám nói chuyện thân mật với những bà vợ của điều dưỡng và nhân viên y tế, còn vợ của bác sĩ thì chị không dám bắt chuyện. 
 
Tiệc về, con nhỏ quấy khóc, chị bế con và bực dọc thốt lên: “Sao anh không làm bác sĩ cho vợ con nhờ”.
Người chồng lặng người khi nghe câu nói đó.
 
Chị không biết rằng, các bệnh viện không thể có toàn bác sĩ. Nếu chỉ toàn bác sĩ thì bệnh viện không thể hoạt động vì vào ca mổ, bác sĩ này không thể cầm gạc cầm dao “phục vụ” cho bác sĩ kia mổ, mọi thứ sẽ loạn lên.
 
Nói như vậy để thấy rõ, mỗi người có một phận vị và chức phận riêng. Ai cũng quan trọng cả. Một điều dưỡng giỏi đáng được ngưỡng mộ hơn một bác sĩ tồi. Một điều dưỡng giỏi đáng được ngưỡng mộ bằng một bác sĩ giỏi. 
 
Vậy có người bảo, công việc của điều dưỡng đơn giản, làm sao để cho giỏi được? Công việc đơn giản mà làm ấn tượng mới hay chứ công việc phức tạp như bác sĩ mà làm ấn tượng là bình thường.
 
Một mũi thuốc của bác sĩ chỉ giúp bệnh nhân giảm đau tức thời nhưng một ánh mắt ân cần và ấm áp của điều dưỡng có thể khiến bệnh nhân quên luôn cơn đau. Đó là điều dưỡng giỏi.
 
Vì cuộc đời này, mỗi người một việc. Ai làm tốt việc của mình đều đáng được tôn vinh và ai cũng xứng đáng được tôn trọng như nhau.
 
Người dân, bệnh nhân cần có sự tôn trọng điều dưỡng. Các điều dưỡng cần nhận thấy giá trị tuyệt vời trong công việc của mình để tự tin và bình đẳng cạnh các bác sĩ. Có như vậy, các điều dưỡng mới tự hào nghề nghiệp, từ đó phục vụ bệnh nhân tốt hơn.
 
Và cuối cùng, ngoài việc kính thưa bác sĩ, tất cả mọi người còn phải kính thưa điều dưỡng theo một cách tôn trọng nhất.
......
 
Mình viết tặng bài này cho các anh chị điều dưỡng và tặng các anh chị ảnh một bình hoa thật đẹp do mình làm. Hy vọng, mình đã mang một điều đẹp và thơm đến tất cả mọi người."
 
Tác giả: Trần Triều 
 
 

 

THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team