linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

Hiệu quả bảng kiểm tra an toàn phẩu thuật của Who

Trong tạp chí y học British Journal of Surgery số tháng 6/2019

 Các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Birmingham, vương quốc Anh, cho biết Bảng Kiểm tra An toàn Phẫu thuật (Surgical Safety Checklist) do tổ chức Y tế Thế giới (WHO) soạn thảo đã làm giảm tỉ lệ tử vong sau phẫu thuật tại Anh quốc bớt đi 37.2% trong thời gian từ 1998 đến 2014.

Một nghiên cứu khác tương tự cho thấy tỉ lệ tử vong hậu phẫu tại Scotland giảm 39% trong khoảng 2000-2014 khi bảng kiểm tra nầy được áp dụng.
 
Mỗi năm toàn thế giới có khoảng 4.2 triệu ca tử vong sau phẫu thuật, nhưng chưa có số liệu cụ thể so sánh về tỉ lệ tử vong trước và sau khi áp dụng bảng kiểm tra nầy, nhất là ở các nước có bình quân thu nhập trung bình và thấp.
 
Tuy nhiên độ giảm tử vong cũng tùy thuộc vào loại phẫu thuật nữa. Phẫu thuật thực quản-dạ dầy và phẫu thuật vú giảm tử vong nhiều nhất, trong khi phẫu thuật Tai-Mũi-Họng, Tim, ung thư Đại-Trực tràng và Thẫm mỹ không giảm nhiều. Các nhà nghiên cứu cho biết họ cũng chưa đặt trong tâm vào lời giải thích.
 
Đây là bản dịch của tôi về bảng kiểm tra nầy. Bạn có thể tìm bảng gốc tiếng Anh trên mạng (từ khóa= WHO Surgical Safety Checklist)
 
 
 
 
 
Dinh - Van Nguyen
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team