linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

Từ Con Người Tốt Đến Kết Quả Tốt

Trong một hội thảo về an toàn bệnh nhân ở Úc mấy năm trước, có một vị bác sĩ lớn tuổi đặt câu hỏi cho mấy trăm khán giả:Sáng nay có anh chị nào thức giấc, và quyết định hôm nay tôi sẽ làm hại bệnh nhân của mình không?
Cả khán phòng nhìn nhau và không có cánh tay nào đưa lên cả. Vị bác sĩ hỏi tiếp:
-Nếu vậy thì con số thống kê tỉ lệ sai sót y khoa ở Úc gần 20% là ở đâu mà ra?
 
Và khán phòng vẫn lặng im...
 
Mình nghĩ mãi về câu chuyện này. Bởi vì trong nhiều năm làm việc quản trị trong với ngành y, mình gặp gần như tuyệt đối là những con người tốt - những điều dưỡng, bác sĩ, y sĩ - thông minh, nỗ lực và nhân từ. Ngành y là ngành chăm sóc nỗi đau của người khác. Nó thu hút những con người tốt như vậy.
 
Thế nhưng, tại sao kết quả của ngành y lại chưa được như xã hội mong đợi. Ngày nào cũng thấy báo chí có bài viết về các sai sót, các vấn đề của ngành y. Liệu chúng ta đang có đòi hỏi quá nhiều từ những con người tốt của ngành y?
 
CÂU TRẢ LỜI
Giáo sư John Beshears, môn Quản Trị Nhân Sự của Đại Học Harvard, trả lời câu hỏi này rất đơn giản: 
"Quán tính là rào cản lớn nhất giữa người tốt là kết quả tốt."
(The major obstacle between good people and good performance is inertia.)
 
Quán tính là những thói quen, là lề lối, là những điều quen thuộc. Ngành y Việt Nam có lịch sử và truyền thống lâu dài, cho nên quán tính cũng rất lớn.
 
1. Quán tính là áp lực để quy kết trách nhiệm cho một vài người và hình sự hoá các sai sót y khoa, thay vì "tránh đổ lỗi" để mọi người không phải sống trong tư thế phòng thủ và cùng nhau tạo văn hoá an toàn bền vững (Blame-Free Culture) trong cả tổ chức.
 
2. Quán tính là sự thúc giục để tìm những lý do "dễ thấy" nhất cho các vấn đề trong y tế, thay vì Phân Tích Tìm Nguyên Nhân Gốc Rễ (Root Cause Analysis) để giải quyết lâu dài.
 
3. Quán tính là việc dùng kinh nghiệm lâu năm để "tập trung" vào những bước quan trọng nhất của quy trình, thay vì "mất thời gian" đi qua từng bước của Bảng Kiểm (Checklist) để bảo đảm tránh thiếu sót.
 
 
HÀNH ĐỘNG
Giáo sư John Beshears nói: nếu chúng ta muốn có một kết quả khác; muốn từ tốt trở nên tốt hơn (from good to better); và muốn từ tốt hơn đến đỉnh cao (from better to great), thì chúng ta cần chiến thắng những quán tính của mình.
 
Mình mời các bạn cùng tham gia Hội Thảo Trực tuyến ONLINE tại trang Facebook của CLB vào 9h sáng Chủ Nhật tuần này (11/6), để cùng các thành viên của CLB tìm hiểu các công cụ cải tiến, như: Văn Hoá Không Đổ Lỗi, Phân Tích Nguyên Nhân Gốc Rễ vả Bảng Kiểm, thông qua các ví dụ rất thực tế.
 
Ngành y hoàn toàn không thiếu những con người tốt. Cùng nhau, chúng ta sẽ chiến thắng Quán Tính để tạo ra kết quả tuyệt vời cho bản thân và bệnh nhân.
 
Dimitry Tran
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team