linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

KHÁM BỆNH HAY KHÁM NGƯỜI BỆNH?

Nhớ hôm tập huấn Hướng dẫn giáo dục người bệnh tại Bệnh viện Mắt Phú Yên, các anh chị đồng nghiệp đóng vai một tình huống một bệnh nhân có chỉ định mổ mắt để thay thủy tinh thể nhưng nhất định không chịu mổ theo tư vấn của Bác sĩ, mặc dù theo như quan sát của mình, bạn đóng vai bác sĩ rất nỗ lực "tung chiêu" để thuyết phục người bệnh đồng ý phẫu thuật vì đó là quyết định tốt nhất về mặt chuyên môn cho bệnh nhân ở thời điểm đấy.

Bác sĩ cố thuyết phục bằng mọi cách

 

Bệnh nhân khăng khăng từ chối
 
Và mãi vẫn chưa ngả ngũ...
 
Sau khi phân tích để tìm giải pháp cho tình huống, BS Huỳnh Phúc Nhĩ - Giám Đốc Bệnh viện Mắt Phú Yên có chia sẻ 2 ý mà tôi thấy rất hay và rất thấm:
 
1. Bệnh nhân đến khám bệnh, nếu chúng ta chỉ khám bệnh thôi thì sẽ chưa đủ, cần phải "khám người bệnh" vì bệnh nhân đến khám ngoài bệnh còn có nhiều vấn đề xã hội khác và đôi khi chính vấn đề xã hội đó gây ra bệnh, như bệnh nhân ở đây, không đồng ý phẫu thuật vì bệnh nhân đó muốn tìm cách để hưởng trợ cấp cho người mù dù thị lực giảm và chưa đủ tiêu chuẩn để kết luận mù. Ngoài ra, khi bệnh nhân không hợp tác điều trị, chúng ta cần "khám người bệnh" tìm cách để hiểu rõ hơn nhu cầu của bệnh nhân, nó có thể là nỗi sợ, sự không tin tưởng, bệnh nhân không đủ tiền,...từ đó mình mới có chiến lược hỗ trợ phù hợp.
 
2. Trong mọi trường hợp, chúng ta cần đặt cái tâm - trí sáng suốt của người thầy thuốc lên trên hết để đưa ra cho bệnh nhân những lựa chọn dựa trên sự phù hợp về chuyên môn, phù hợp về các yếu tố xã hội của người bệnh. Cụ thể như tình huống trên, nếu để khỏe, để nhanh, để hài lòng bệnh nhân mà mình phê vào giấy chứng nhận mù lòa để họ được hưởng trợ cấp là không được vì làm mất cơ hội điều trị của bệnh nhân trong tương lai (chẩn đoán mù rồi thì không ai đi mổ) và nối dài tay để người dân lợi dụng chính sách. 
 
Những chia sẻ của Bác Nhĩ thêm một lần nữa làm tôi nhớ đến lời dặn dò của người Thầy đáng kính - Thầy Minh Nguyen , Thầy thường dặn tôi và các đồng nghiệp y tế khi có dịp trò chuyện, đó là việc KHÁM NGƯỜI BỆNH BẰNG CÁI TÂM - TRÍ CỦA NGƯỜI THẦY THUỐC chứ không đơn thuần là khám bệnh. 
 
Biết ơn chia sẻ sâu sắc như thế 
 
Trân trọng,
BS Lan Viên
 
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team