linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

XỬ LÝ KHI SAI SÓT Y TẾ (Phần 2)

Anh là một bác sĩ tốt nghiệp ở trường y danh tiếng hàng đầu của Nhật
Mẹ anh chăm đi khám định kỳ hàng năm tai vệnh viện gần nhà. Trong lần khám định kỳ cuối cùng bà chỉ chụp X-quang ngực mà không tự nguyện đăng ký chụp CT và bác sĩ kết luận không có vấn đề gì. Sau đó tuy có thấy bất thường như ho, mệt nhưng bà nghĩ có lẽ do tuổi già. 6 tháng sau khi thấy triệu chứng ho không giảm, kèm theo khó thở bà đã trở lại bệnh viện bệnh viện đó xin thăm khám và được chẩn đoán ung thư phổi giai đoạn cuối. Trong quá trình nhập viện bác sĩ giải thích tình trạng bệnh như những ca nhập viện thông thường ở Nhật. Anh là con trai trưởng nhà có 2 anh em, khá sốc vì biết mẹ ở giai đoạn cuối, cụ thường xuyên khám định kỳ rất cụ thể và cụ là bệnh nhân trung thành ở viện này. Sau chẩn đoán 3 tháng thì bà mất.
 
- Khi giải thích ở Nhật bác sĩ sẽ chỉ cho người nhà rất chi tiết bất thường ở đâu trên phim X-quang, CT và kết quả xét nghiệm khác, bệnh nhân có yêu cầu sẽ in luôn cho bệnh nhân ngay lúc đó. Xem lại phim cũ cùng bác sĩ điều trị anh mới nói 6 tháng trước hình phim này chắc chắn là đã thấy được có bất thường rồi. Theo thông lệ bệnh viện cần khuyên nên làm xét nghiệm chuyên sâu. Tại sao lại kết luận không có bất thường? Dẫn đến phát hiện bệnh chậm và không được điều trị đúng lúc. Có phải phía bệnh viện đã “bỏ sót” bệnh của mẹ anh hay không?
 
- Là một bác sĩ đào tạo trường Quốc lập danh tiếng của Nhật – Đại học Quốc lâp Y khoa Tokyo ít nhiều nơi đạo đức nghề y rất được quan tâm. Anh cứ tưởng vị bác sĩ đó sẽ xin lỗi và thừa nhận nhưng thay một lời xin lỗi thì anh bác sĩ kia chỉ nói “luật sư sẽ nói chuyện cụ thể hơn với anh”.
Tức trào máu! Anh kể lại. Đơn giản anh muốn bác sĩ đó thừa nhận mình sai, và “xin lỗi”. Làm trong nghề anh biết bác sĩ không ai hoàn hảo, ai cũng có lúc sai nhưng sai mà không xin lỗi lại biện bạch thì không thể tha thứ. Thế là vụ kiện bắt đầu!
Anh bạn mình vẫn đang theo vụ kiện.
 
- Kiện trong y tế mất rất nhiều thời gian có thể từ 3-5 năm mới kết thúc. Khi đi uống với anh mình cũng kể lại câu chuyện năm xưa cho anh nghe. Cá nhân anh và mình nhận định chỉ một thái độ xin lỗi hay thái độ cách đối ứng của bác sĩ và bệnh viện kia chắc chuyện kiện này đã không sảy ra.
 
- Tại Nhật bản số ca kiện tăng theo từng năm hiện nay có tới gần 1000 vụ lớn nhỏ mỗi năm. Luật của Nhật cũng rất chi tiết, phải nói là “chi tiết tới từng ngõ ngách của cuộc sống”. Tuy nhiên, bệnh viện với chuyên môn và đặc thù và kiện liên quan đến Y tế là rất phức tạp. Các luật sư biện hộ các ca kiện y tế thường có 2 bằng là bác sĩ và luật sư. Vì như thế mới hiểu rõ chuyện môn và đủ trình độ tranh cãi.
 
-  Để tránh bị kiện sẽ dễ hiểu vì sao bệnh viện Nhật rất chặt chẽ trong giải thích và giấy tờ liên quan như tình trạng bệnh, phương án điều trị, các loại giấy đồng thuận… đều có bản gốc hay copy với chữ ký của bệnh và đôi khi là cả người nhà bệnh nhân. Một bản gửi bệnh nhân 1 bản lưu lại bệnh án. Bệnh án tối thiểu lưu trữ 5 năm. Nghe nói khoa sản là dễ bị kiện nhất, đơn giản là dễ biết nhất là bệnh viện đó sử lý đúng hay sai. Ở Nhật điều dưỡng bác sĩ sẽ lưu ý khi bệnh nhân hay người nhà là nhân viên y tế và thường cẩn thận hơn có lẽ hiểu là họ rất rành và check chuyên môn của chúng ta đó. Khi người bệnh nhập viên có rất nhiều mục hỏi thông tin và có cả thông tin về (chồng, vợ, con cái nghề nghiệp của họ, sống ở đâu ... ) để tiện biết khi cần liên lạc. Chúng mình sẽ truyền đạt khi giao ban nếu gia đình có người làm trong nghành y.
 
- Theo mình các vụ kiện cũng cần thiết và hiểu tích cực nó cũng là bản “Khuyến cáo” giúp các bệnh viện nỗ lực hoàn thiện cải tiến nâng cao chất lượng y tế, làm đúng quy định chuyên môn mà bộ y tế hay bệnh viện đó đã đề ra.
 
- Mình chia sẻ thông tin từ kinh nghiệm của bản thân để chúng ta là những nhân viên y tế cùng suy nghĩ, cùng biết cách bảo vệ chính chúng ta. “Một phút lơ là gây ngay sai sót”. Trong đó có cả việc sử dụng điện thoại di động. Thực lòng chắc ai cũng muốn tự do nghe hay dùng di động trong lúc làm việc nhưng nếu bệnh viện chưa có quy định rõ việc sử dụng chúng ta cũng nên ý nhị; sử dụng di động lúc không ảnh hưởng cho công việc hay ở một nơi kín đáo. Nếu các anh chị thấy điều mình nói là “giáo điều” thi mình rất thành thực xin lỗi “đó là bệnh nghề nghiệp, là hậu quả của việc đã học tập và làm việc ở Nhật”.
 
- Lần tới mình xin phép kể tiếp về sai sót y tế của bệnh viện nhật trong phi vụ khám bệnh cho “Người Việt chúng ta” từ Việt Nam qua và cách xử lý của bệnh viện Nhật. Và một số thông tin cụ thể về kiện tụng, bồi thường khi sai sót, chẩn đoán “bỏ sót” của bệnh tại Nhật.
 
Chúc anh chị ngày Chủ Nhật vui vẻ.
Tokyo giữa mùa mưa hôm nay cũng mưa cả ngày. Đang mưa rất to.
28/06/2020 Hayashi
 
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team