linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

Học những cái hay để đem về cho y tế Việt Nam!

ARAVIND - Ấn Độ là một trong những điểm đến mà Anh Em y tế cần xem xét. Cùng xem những chia sẻ của một đồng nghiệp trong nhóm chuyên gia CHIR đang học tập ở đây để có kinh nghiệm nhé!! “ARAVIND - Học tập là niềm vui!

 Hôm nay là ngày thứ tư tôi học ở Trung tâm LAICO, thuộc Bệnh viện Mắt Aravind, Madurai - Ấn Độ.

 
Trong suốt 4 ngày qua, tôi luôn cảm thấy mình mắc nợ nơi này.
 
 
 
Với số tiền học phí ít ỏi mà CHIR đóng cho LAICO trước khi tôi lên đường, tôi không thể nào hình dung được, mỗi một nội dung trong chương trình, tôi luôn được 1 người dạy cho một mình tôi - chỉ một mình tôi. Lúc thì với ông anh nay đầu đã bạc, nhưng làm cho Aravind từ năm 15 tuổi, nói về phòng khám vệ tinh; khi thì ngồi với ông chú 30 năm kinh nghiệm triển khai Eye Camp cho Aravind, bây giờ mỗi tuần quản lý hàng chục Camp chạy rần rần khắp các miền quê - chỉ cho các điểm lắt léo trong trò làm camp; lúc thì ngồi với ông bác chuyên đi xin quỹ tài trợ cho bệnh nhân nghèo, ổng bảo từ đầu năm tới giờ, mới apply có 4-5 chục proposal gì thôi; hay lúc đi coi phòng mổ, được một bác sĩ PTV lớn tuổi mời ngồi ngay cạnh bàn mổ PHACO, mày ngồi đây, coi tao mổ và các bạn trợ tá làm việc, cần biết gì cứ bảo tao; lúc thì được một bác sĩ nhiều kinh nghiệm (vì lâu lâu có 1 ca khó là phòng khác lại gọi qua coi dùm) bảo cứ ngồi sau lưng tao coi tao khám, muốn biết gì cứ hỏi; lúc thì được đưa đi bằng xe suốt 3 tiếng đồng hồ, ra tận miền quê để xem mô hình hoạt động của một Phòng khám vệ tinh; vân vân và vân vân.. rồi ngày mai tôi đi thăm một bệnh viện khác trong hệ thống Aravind, rồi ngày mốt thì vác ba lô về quê làm camp chung với mọi người, rồi sau đó ngồi với Trưởng phòng Nhân sự - nghe họ nói về cách thức họ dạy nhân viên trẻ, rồi sẽ được ngồi 1 giờ nói chuyện với Giám đốc LAICO - ông Thulasiraj, và sau cùng là ngồi 30 phút với một trong những người to nhất Bệnh viện Aravind ở Madurai.
 
 
 
Làm sao họ có thể dành nhiều thời gian như vậy cho mình? Càng nghĩ, tôi càng thấy rằng, chỉ có 1 cách duy nhất để đáp lại tấm chân tình này, là tôi phải cố gắng học cho giỏi (nói nguyên văn lời cô Linh Phan). Và sau đó, về Việt Nam phải áp dụng được!
 
Những người biết tôi, sẽ cười khi thấy một thằng lười học như tôi, mà nói về chuyện đi học nghe có vẻ nghiêm túc quá. Nhưng cảm xúc lúc này nó vậy.
 
Hôm đầu tiên sang, cả team LAICO - mà nhiều người sẽ là thầy cô giáo của tôi, bảo tôi: mày có 30 phút, nói về việc mày đang làm ở Việt Nam! Vậy là tôi lấy chính những ví dụ tôi đã cùng anh em làm (là 5S, là LEAN) trong chính những BV Mắt ở Việt Nam, để chia sẻ với họ. Cuối buổi, họ hỏi tôi: mày làm những thứ này trong bao lâu? Tôi trả lời: 1 ngày! Họ tròn mắt - 1 ngày hả? Uhm, 1 ngày! Rồi tôi tặng mọi người quyển Sổ tay 5S mà CHIR xuất bản. Họ bảo, tiếng Việt sao mà đọc 😀 Tôi nói, không sao, coi hình là hiểu. Và họ hiểu thật.
 
 
Chiều nay, sau buổi học, tôi nói với cô giáo: mấy hôm nay, tôi lang thang trong bệnh viện, tự tôi đúc kết hơn 100 slide hình ảnh hay về công tác vận hành của Aravind, nhưng song song đó, tôi cũng thấy có nhiều điểm có thể cải tiến. Rồi tôi nói thử vài cái, là chuyện về 5S thôi. Cô giáo (là Senior Faculty) bảo luôn: quá đúng! Để tao setup một buổi, mày chuẩn bị trình bày những ý tưởng vừa nói cho team của tao nhé! OK, deal! Vậy là lại cho đi, và lại nhận về!
 
Tôi bảo, vài hôm nữa, tôi muốn đi khám mắt. Các thầy bảo: yên tâm, tao setup cho khám nhanh. Tôi bảo KHÔNG, ai cần khám nhanh! Cái tôi muốn là được làm bệnh nhân của Aravind, được cảm nhận từng công đoạn dịch vụ theo đúng vị trí của một người bệnh. Ông thầy tròn mắt nhìn tôi, chắc lần đầu tiên nghe 1 thằng học viên muốn cái việc kỳ cục. Và chắc chắn, với cặp mắt vừa cận vừa loạn của mình, tôi sẽ được làm 1 cặp kính mới - như một món quà kỷ niệm, từ chính đôi tay của những cô gái nhỏ nhắn ở Bệnh viện Aravind này, những người có khi đang là học việc ở đây - nhưng làm việc rất giỏi và tận tuỵ!
 
Còn tới 8 ngày học nữa.. còn biết bao nhiêu thứ hay ho đang chờ..
 
Madurai mùa này, gió nóng thổi rát mặt, nhưng trong đầu cũng đang bốc hoả vì những ý tưởng..

Thế Anh 
 
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team