linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

Kết thúc tour ngày hội 5S

Như vậy là Chương trình Ngày Hội 5S Miễn Phí đã kết thúc một cách trọn vẹn. Sau 20 ngày rong ruổi từ Nam ra Bắc, bọn tôi đã triển khai 12 Ngày Hội (có 2 ngày nằm ngoài chương trình). Đó là 12 ngày mà tôi và Phương Danh cùng các Anh Chị ở 12 bệnh viện đã chiến đấu "ác liệt".

 Chúng tôi đã đưa những ý tưởng 5S mới mẻ đến với hơn 800 nhân viên y tế (trong nội dung lý thuyết) và cùng thực hành 5S tại 36 Khoa Phòng với hơn 300 Anh Chị Em tham gia.

 
Kết quả là:
- Hàng tấn rác và các vật dụng dư thừa - hư cũ đã được đưa ra khỏi các khu vực làm việc. 
- 539 sản phẩm cải tiến từ nhỏ tới lớn đã được thực hiện ngay trong các Ngày Hội.
- 51 đề xuất cải tiến được đưa ra để các Khoa Phòng tiếp tục triển khai
- và hàng nghìn nụ cười, hàng trăm những cái bắt tay chia vui khi Ngày Hội kết thúc.
 
Với tôi và Phương Danh, việc phối hợp với Bệnh viện để tổ chức thành công MỘT NGÀY HỘI 5S là việc bình thường, sau khi đi qua gần 100 Bệnh viện. Nhưng việc tổ chức một chuỗi 12 Ngày Hội liên tục, đòi hỏi nhiều thứ khác hơn rất nhiều, mang đến những trãi nghiệm thật sự hữu ích cho chúng tôi.
 
Đó chính là:
- Công tác lập kế hoạch: 12 Ngày Hội đã được xếp lịch từ hơn 1 tháng trước đó, với tổng quãng đường di chuyển bằng ôtô gần 6.500km và tất cả đều diễn ra đúng kế hoạch. Chắc do 5S tới từ Nhật, nên việc triển khai 5S cũng biến BTC thành "người Nhật" hết rồi chăng?
- Sức khoẻ: có giai đoạn, 5 Ngày Hội 5S được tổ chức liên tục. Sáng nói lý thuyết, sau đó xuống Khoa Phòng triển khai, làm slide tổng kết, báo cáo tổng kết. Cứ như thế, xen kẽ những chuyến đi từ mờ sáng, và chạng vạng tối mới về tới nơi ở. Nhờ vậy mà tôi và Phương Danh thấy mình vẫn còn.. trẻ chán! Còn ăn chơi nhảy múa vô tư!
- Sự hỗ trợ của đơn vị: cách thức hướng dẫn, phối hợp để đơn vị chuẩn bị là rất quan trọng, chúng tôi cũng phải tự mình cải tiến, làm sao để Bệnh viện chuẩn bị đúng yêu cầu, mà mình ít phải tốn công sức hướng dẫn nhất. Cũng có thể do may mắn, mà chúng tôi luôn nhận được sự hỗ trợ tuyệt đối từ Lãnh đạo BV và Phòng QLCL ở những nơi chúng tôi đi qua. Vậy thì trong tương lai gần thôi, với sự quan tâm sẵn có này, công tác chất lượng ở các BV sẽ sớm cất cánh. Tôi tin như vậy.
 
Có người hỏi tôi, những Ngày Hội 5S đó, có khó khăn gì không? Ôi.. cả một trời khó khăn đó ạ: chúng tôi phải hướng dẫn triển khai 5S cho những Khoa Phòng vừa được.. Sở Y Tế kiểm tra 83 Tiêu Chí xong ngay ngày hôm trước 1 ngày, với điểm Tiêu Chí A3.2 là 4 điểm! Vậy còn phải làm gì nữa đây ta? Chúng tôi được Ban Giám đốc các BV giao cho những khoa là "Đá tảng", mà mãi tới lúc kết thúc Ngày Hội chúng tôi mới được biết! Chúng tôi triển khai 5S cho những nơi đã từng tham gia triển khai 5S trong những dự án lớn do một tổ chức Quốc tế hỗ trợ họ suốt từ 2 năm trước - giờ chúng tôi phải làm gì để giúp thêm cho Anh Em đây? Nhưng nghĩ đi rồi cũng nghĩ lại: nhờ làm việc Khó mà chúng tôi có thêm niềm tin. Và tới thời điểm này, đã có 3 bệnh viện với nền tảng Cơ Sở Vật Chất long lanh, đang tự tin hướng tới những chuẩn chất lượng y tế danh giá trên thế giới.. gọi chúng tôi về để cùng làm 5S!
 
Cảm ơn Ban Giám Đốc và các Anh Chị trong Ban tổ chức ở các Bệnh viện/TTYT: Phụng Hiệp - Hậu Giang, Phú Thiện - Gia Lai, Da Liễu Trung Ương Quy Hoà - Bình Định, Tâm Thần - Quảng Ngãi, Diễn Châu - Nghệ An, Yên Dũng - Bắc Giang, Đa Khoa Tỉnh - Quảng Ninh, Lao Phổi Quảng Ninh, Ngô Quyền - Hải Phòng, Trẻ Em - Hải Phòng, Thọ Xuân - Thanh Hoá và Vạn Ninh - Khánh Hoà đã phối hợp ăn ý, hỗ trợ cho sự thành công của các Ngày Hội.
 
Cảm ơn đến các Anh Chị là "cơ sở cách mạng" đã cho đoàn tá túc và lo lắng cho đoàn cả chuyện ăn uống - vui chơi trên đường đi. Nhờ các Anh Chị mà tôi nhận ra rằng, tài sản lớn nhất mà chúng tôi có được sau những lớp tập huấn, những lần phối hợp thực hiện hoạt động QLCL-ATNB, chính là những tình cảm quý giá này.
 
Chúng tôi đã cùng nhau làm được nhiều thứ, nhưng có một điều mà tôi vẫn chưa làm được: Mang tiếng là Ngày Hội 5S Miễn Phí, vậy mà Anh Em ở các đơn vị vẫn dúi phong bì cho bọn tôi - thật khó mà từ chối. Tổng số tiền tới bây giờ cũng không hề ít chút nào. Chúng tôi sẽ nghĩ cách sử dụng số tiền này sao cho có ích nhât vậy!
 
Tôi xin phép trích dẫn nguyên văn những lời phát biểu tổng kết của Bác sĩ Đặng Thị Thuý - Phó Giám Đốc Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Quảng Ninh tại buổi tổng kết Ngày Hội 5S, đây là những lời chia sẻ thật sự đã tạo thêm động lực cho chúng tôi:
 
"Sáng nay tôi rất bận sau một thời gian rất dài đi kiểm tra cùng sở y tế, tôi phải giải quyết rất nhiều công việc nhưng vẫn dành thời gian cho buổi sáng hôm nay để ngồi nghe, thật sự thấu hiểu về ngày hội 5s, trước đây cũng đọc, cũng đi nghe rồi.. Cho dù việc rất nhiều nhưng tôi quyết định tạm thời bỏ qua việc để lên xem kết quả chốt lại như thế nào. Thực sự tới giờ này tất cả chúng ta đều thấy có ý nghĩa đúng không ạ? Hôm nay thay mặt Ban Giám đốc hứa với Trung tâm (CHIR) là Ban Giám đốc và các phong ban trên đây nhất định sẽ đồng hành với các khoa, các phòng đặc biệt là các khoa. Đây không phải là một ý nghĩa riêng của từng người, từng khoa nữa mà nó có ý nghĩa cho toàn Bệnh viện, tổng thể trên toàn bệnh viện, nó còn mang lại kết quả ý nghĩa rất nhiều, sẽ xây dựng thương hiệu cho bệnh viện mình rất nhiều. Sau khi kiểm tra một bệnh viện tư nhân ngày hôm qua, tôi đến ngay tủ cấp cứu, đến ngay xe cấp cứu của họ và chụp hình ngay vì thấy nó tuyệt vời quá. Tuy chất liệu người ta tốt nhưng mà theo anh Thế Anh nói "Không cần chất liệu tốt chúng ta cũng có thể làm được" đặc biệt là tủ thuốc tôi hứa là sẽ làm, tất cả mọi thứ chúng ta sẽ làm đặc biệt tủ thuốc và hộp lãnh thuốc phải làm để chúng ta không phải mất nhiều thời gian. Tôi nhớ hồi xưa tôi làm ở hồi sức, cứ mỗi buổi chiều là ngồi xòe ra; chiều thứ sáu cộng thêm hai bạn sinh viên nữa, một người cầm giấy đọc một hai ba bốn năm sáu bảy tám.. tới 6h tối mới về. Thời gian rất vất vả, nhà thì xa, con thì bé, mất quá nhiều thời gian vô bổ, nhất định chúng ta phải cải tiến. Đúng như anh em nói chúng ta không là cảnh sát. Đặc biệt là Phòng quản lý chất lượng và Phòng điều dưỡng. Phòng Điều dưỡng và Phòng QLCL hôm nay dự hết buổi rồi, cần tham khảo và hướng dẫn cho tất cả các khoa, chúng ta phải đồng hành với nhau sao cho tốt, cải tiến nhiều vấn đề, chứ không phải một hai vấn đề nữa. Cảm ơn hai đồng chí rất nhiệt tình và cực kỳ nhiệt tình đã đến giúp bệnh viện chúng ta, chân thành cảm ơn và chúc cho bạn càng ngày đạt nhiều chỉ tiêu hơn nữa, thành tích nhiều hơn nữa để giúp đỡ nhiều bệnh viện hơn nữa trong thời gian tới".
 
Vậy đó, ngoài những gì đã cùng nhau làm được trong 12 Ngày Hội, tôi còn đang rất mong chờ những cải tiến hay từ những đề xuất.. để rồi chúng ta sẽ cùng nhau chia sẻ - cùng tiến bộ. Ở đâu có CHIR - ở đó có Cải tiến!
 
Chúc cho phong trào 5S - cứ gọi là phong trào đi cô Linh Phan nhỉ - mau chóng ra biển lớn!
 
Thế Anh
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team