linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

Y tế công và TƯ:

Một nhà tài phiệt Singapore, từng thất bại trong “phi vụ đầu tư” BV tư tại SG, mới hỏi tôi “tại sao các senior doctors của VN cứ sleeping trong BV nhà nước mà không chịu wake up trong các BV tư đang nở rộ? Tại các BV tư VN hiện nay đa số là BS junior hoặc BS đã nghỉ hưu? Trong khi tại Singapore, gần 95% các senior doctors trên 50t, lứa tuổi chín muồi đỉnh cao của y nghiệp, đều move ra BV tư làm mặc dù họ phải tự trả tiền thuê phòng khám, trả tiền nhân sự và điều hành phòng khám riêng của họ như 1 doanh nghiệp, tự kiếm nguồn bệnh....vv?”

 Tôi không biết đã có nhà xã hội học nào làm survey xem lý do tại sao các senior doctors thích làm việc ở BV công hơn là tư? Theo thiển ý của tôi, có thể do 2 yếu tố

 
1. THÓI QUEN. Một thói quen cố hữu đã ngấm vào máu thịt từ khi còn là sinh viên y khoa đi thực tập, đó là mỗi sáng phải hít thở được bầu không khí của một khu vực đông nghẹt người lao xao, í ới, tay xách nách mang đi khám bệnh; phải bước qua các gánh hàng rông bánh mì, bò kho, hủ tíu, cà phê...bát nháo trước cổng BV; thói quen bị chen lấn xô đẩy đẫm đạp lên chân trong thang máy... Thói quen đã có sẵn một nguồn bệnh “khổng lồ” từ thương hiệu của BV nên cứ tà tà “thu hoạch” vì hầu hết Bn đến khám là do bảng hiệu của BV chứ vì bảng tên của BS!!! Thói quen được BV bao bọc che chở khi “lỡ gây” tai biến biến chứng...vv. Thu nhập chính thức tuy có ít nhưng thêm “bổng lộc” cũng đủ dùng. Cứ sống tà tà trong vòng tay “mẹ hiền BV công” chờ đến khi hưu ta lại tiếp tục ra BV tư lãnh lương. Có sao đâu!!!
 
2. NỖI SỢ HÃI. Sợ hãi khi phải set up lại mọi thứ ở lứa tuổi 50; sợ hãi khi phải thay đổi cách giao tiếp với bệnh nhân, sợ hãi khi phải xem bệnh nhân là người “nuôi sống” mình chứ không còn là người “mang ơn” mình, sợ hãi khi phải tự chịu trách nhiệm với những quyết định của mình, sợ hãi khi phải tự thân vận động hết mọi việc không còn “đệ tử lính lác” phục vụ đến tận răng, sợ hãi với khái niệm và kỹ năng PR bản thân...vv
 
P/s: tính nói với ông bạn Singapore “lý do quan trọng nhất là vì BS Việt Nam quyết không nàm thuê cho tư bản bóc lột, kiên trì ở BV công để phục vụ zai cấp vô sản mà thôi!!!”

Hoàng Đức Nguyên Devid
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team