linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

Hội đồng quản lý chất lượng KCB cấp sở y tế

Hội đồng quản lý chất lượng KCB cấp sở y tế có thật sự cần thiết không? Đây là nội dung bài trình bày của TS.BS. Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM trong hội thảo quản lý chất lượng ngày 11/9 tại Hà Nội
Thực trạng công tác khám chữa bệnh trong những năm qua đã có nhiều tiến bộ ở nhiều khía cạnh, tuy nhiên, vẫn luôn tồn tại một số vấn đề mà không dễ dàng khắc phục trong một sớm một chiều như: an ninh trật tự, an toàn người bệnh, vấn đề kê đơn thuốc, giao tiếp ứng xử, chờ lâu, cơ sở hạ tầng xuống cấp, v.v.. và vấn đề quan trọng nhất là chưa coi người bệnh là khách hàng, có những bệnh viện chưa có sự thay đổi đáng kể, sự hài lòng của người bệnh chưa cao..v.v.
 
Môi trương bệnh viện là môi trường quá tải (high volume), đa dạng (high variety), biến thiên, không đồng nhất (high variability), tốc độ nhanh (high speed), áp lực cao (high stress), tốc độ thay thế nhân viên khi nghỉ việc (high turnover), chịu chi phối bởi nhiều luật, quy định (high regulated), dễ dẫn đến thất bại trong cung ứng dịch vụ, dễ gây lãng phí và tai biến, sai sót. Trong bối cảnh đó, vai trò của Sở Y tế như thế nào trong việc thúc đẩy quản lý chất lượng trong bối cảnh các bệnh viện chịu nhiều áp lực từ nhiều phía như người bệnh, bảo hiểm y tế, thầy thuốc và cộng đồng, trong đó có cả công luận. Việc thành lập Hội đồng quản lý chất lượng KCB của sở y tế với điều kiện không tốn thêm nhân lực, không tốn kinh phí hoạt động có hiệu quả hay không? Nếu tốt thì duy trì, nếu ko thì ngưng.
 
Hội đồng quản lý chất lượng KCB của SYT Tp HCM đã được thành lập do Giám đốc SYT là Chủ tịch Hội đồng, Phó Giám đốc SYT là Phó chủ tịch thường trực, nhóm thường trực gồm 5 ban chuyên trách gồm an toàn người bệnh, phác đồ điều trị, công nghệ thông tin, an toàn môi trường và an ninh trật tự bệnh viện, khảo sát hài lòng người bệnh do các lãnh đạo chuyên viên các phòng của Sở, các GĐ, PGĐ, trưởng phòng QLCL, KHTH, Khoa Dược, TP ĐD của một số BV thành phố, quận huyện.
 
Hội đồng triển khai 5 mục tiêu chất lượng cho tất cả các bệnh viện phấn đấu thực hiện, bao gồm: An toàn hơn, Tốt hơn, Nhanh hơn, "Rẻ hơn" và Hài lòng hơn. Từ các vấn đề trên, yêu cầu các bệnh viện phải cải tiến chất lượng liên tục trên nguyên tắc phát triển bệnh viện bền vững: 
1. Phát triển chuyên môn kỹ thuật bảo đảm bao phủ mô hình bệnh tật mà bệnh viện phụ trách
2. Quản lý chất lượng bệnh viện, cải tiến chất lượng liên tục, lấy người bệnh làm trung tâm, xem người bệnh là khách hàng
3. Moi hoạt động của bệnh viện phải tuân thủ pháp luật, quy định, quy chế của ngành.
Hội đồng triển khai hoạt động ntn?
 
Tiến hành kiểm tra, giám sát chuyên đề nhằm nắm bắt thực trạng. Việc kiểm tra về cơ bản dựa trên Bộ Tiêu chí của BYT. Xây dựng Khuyến cáo về triển khai hoạt động những vấn đề ưu tiên chất lượng KCB. Đã có 9 bộ khuyến cáo được ban hành dưới hình thức công văn của SYT và biên soạn Sổ tay khuyến cáo tăng cường triển khai hoạt động quản lý chất lượng bệnh viện.
 
Hình thành kho dữ liệu phác đồ điều trị của Sở Y tế với khoảng 1247 phác đồ điều trị của tất cả các chuyên khoa, các bệnh viện xây dựng phác đồ của mình dựa trên kho dữ liệu này, hình thành tủ sách phác đồ điều trị của SYT tp HCM.
 
Tiến hành huấn luyện, đào tạo liên tục chuyên đề quản lý bệnh viện và quản lý chất lượng cho các bệnh viện của thành phố với 31 chuyên đề cho đối tượng trưởng, phó khoa, phòng của các bệnh viện.
 
Kiểm tra giám sát chuyên đề theo 5 mức độ để từ đó đánh giá nguy cơ đối với an toàn người bệnh.
 
Thực hiện khảo sát hài lòng người bệnh tại tất cả các bệnh viện do Ban Khảo sát hài lòng người bệnh của sở thực hiện, đồng thời có đặt hàng với Cty Nielsen chuyên về khảo sát hài lòng khách hàng. Ngoài ra, Sở đã triển khai đề án ứng dụng CNTT, đặt 50 ki-ốt khảo sát hài lòng người bệnh tại mỗi bệnh viện với màn hình chạm giúp SYT, giám đốc BV nắm bắt kịp thời góp ý của người bệnh.
 
Sở tổ chức giao ban hàng quý về cải tiến chất lượng bệnh viện với sự tham dự của Hội đồng QLCLKCB của Sở, đại diện BGĐ các BV, các trưởng phòng KHTH, QLCL, Điều dưỡng và các Tp khác tuỳ theo nội dung liên quan.
 
Thực hiện đánh giá chất lượng bệnh viện hàng năm theo Bộ Tiêu chí, kết hợp đánh giá lại nhưngx điểm tồn tại, kết hợp đánh giá lại những phản ảnh qua đương dây nóng mà SYT đã phản hồi cho các BV.
 
Tổng kết năm chuyên đề QLCL bệnh viện với các nội dung: Công bố, xếp hạng kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng BV; Công bố, xếp hạng kết quả khảo sát hài lòng người bệnh; Chia sẻ những cách làm hay của các bệnh viện; Triển khai kế hoạch hoạt động của Hội đông QLCLKCB trong năm sau.
 
Qua 2 năm triển khai, mô hình hoạt động của Hội đông QLCLKCB của SYT Tp HCM đã mang lại kết quả rất khả quan:
 
Hoạt động của Hội đồng QLCLKCB SYT đã buộc các bệnh viện "phải chuyển động" theo hướng tích cực, có lợi cho người bệnh, có lợi cho BV và ngành y tế; thanh viên của Hội đồng tham gia nhiệt tình, cảm nhận vừa giúp cho SYT vừa học được từ thực tiễn. Đã tác động tích cực vào đội ngũ làm quản lý đông đảo nhất trong ngành y tế là các trưởng phó khoa phòng của bệnh viện. Số lượng cuộc gọi đường dây nóng SYT giảm rõ rệt.
Cách làm của HĐ QLCL mang tính sáng tạo, chuyển đổi những quy định, thông tư của BỘ Y tế (tầm vĩ mô) thanh những khuyến cáo cụ thể tạo sự thống nhất trong triển khai thực hiện của các cơ sở KCB (tầm vi mô).
 
Huy động đc các nhân tố tích cực của các cơ sở KCB cùng với SYT tham gia trong việc đào tạo, huấn luyện, chia sẻ kinh nghiệm, giám sát thực hiện. Hoạt động này cũng góp phần nâng cao trách nhiệm quản lý bệnh viện của Ban giám đốc và đội ngũ quản lý khoa, phòng của các BV đông thời vai trò quản lý nhà nước của SYT toàn diện hơn. Kết quả hoạt động của Hội đồng đã tạo được sự đồng thuận và ủng hộ của Lãnh đạo các bệnh viện, Bảo hiểm xã hội TP, Hội đồng nhân dân Tp, Uỷ ban nhân dân Tp và Bộ Y tế.
 
SYT sẽ tiếp tục duy trì và đẩy mạnh hoạt động trong thời gian tới vì hiệu quả thiết thực. Đây cũng sẽ là mô hình để Bộ Y tế nghiên cứu và xem xét đưa vào bổ sung quy định trong Thông tư số 19 và nhân rộng trong thời gian tới!
 
ThS. Nguyễn Trọng Khoa
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team