linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

Kinh nghiệm xây dựng website Bệnh viện ĐHYD TpHCM

Theo như sự khích lệ của Chị Linh Phan, Trí xin phép được chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình xây dựng và quản lý website mới của Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (www.bvdaihoc.com.vn hoặc www.umc.edu.vn).
Hầu như ở các bệnh viện công lập website không được đầu tư và quan tâm, đúng như nhận định của link bài viết mà Chị Linh chia sẻ “cũng có nơi trang web dựng lên chưa có”. Nói gì thì nói website cũng là bộ mặt của mỗi đơn vị đối với cộng đồng Internet vì vậy cũng cần phải được chăm chút và chỉnh chu. Do đó Ban Lãnh đạo bệnh viện ĐHYD đã chỉ đạo bộ phận PR phối hợp với phòng CNTT phải đổi mới website của Bệnh viện. Trang web hiện nay Quý Anh/ Chị thấy là đã được đổi mới cách đây hơn 03 năm. Tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế và cũng chưa được chuẩn hóa SEO. Bệnh viện cũng đang tiếp tục hoàn thiện dần, vì vậy rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến đóng góp của Quý Anh/ Chị.
 
 
Để xây dựng một trang web điều đầu tiên là chúng ta cần phải xây dựng được cấu trúc web. Hạng mục này rất quan trọng vì nó chính là “khung xương” của toàn bộ trang web. Cấu trúc phải được xây dựng hợp lý, tinh tế theo thứ tự ưu tiên từ ngoài vào trong và từ trên xuống dưới. Thứ tự ưu tiên này thì không ai giống ai, tùy thuộc vào tiêu chí của từng bệnh viện. Đồng thời hiện nay cấu trúc web còn phải đòi hỏi theo chuẩn SEO (về vấn đề này Trí xin phép được chia sẻ trong các bài sau). Nói thì nghe có vẻ quá chung chung nhưng thực tế khi xây dựng không quá khó. Nếu bí quá, cách đơn giản nhất là chúng ta có thể tham khảo những trang web mà mình thấy ưng ý thế là “xào nấu” thành cái riêng của mình hihi… Nếu Quý Anh/ Chị nào có nhu cầu Trí có thể chia sẻ một cấu trúc web mẫu.
 
Sau khi đã có một cấu trúc ưng ý thì việc tiếp theo là thiết kế giao diện cho web. Đây chính là bộ quần áo bên ngoài do đó cần phải đẹp, bắt mắt. Giao diện cần phải ấn tượng và tạo được thiện cảm với người xem. Để đạt được điều đó thì cần lưu ý những chi tiết sau:
 
1. Bố cục: phải thông thoáng, bố trí hài hòa giữa các vùng thông tin, không nên đưa quá nhiều thông tin trong 01 trang đặc biệt là các quảng cáo. Phần lớn bố cục được quyết định bởi cấu trúc ban đầu mà chúng ta xây dựng.
 
2. Màu sắc: nếu bệnh viện nào đã xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu rồi thì không cần phải lo rồi. Nhưng nếu chưa có thì màu sắc của web nên đi theo màu chủ đạo của logo hoặc theo màu truyền thống của bệnh viện.
 
3. Thông tin: nên được đa dạng ở nhiều hình thức (text, hình ảnh, flash, video clip) tránh sự nhàm chán nơi người xem 
 
4. Icon hóa: xu hướng hiện nay mọi người thích xem hình hơn đọc chữ vì nên khéo léo icon hóa những thông tin có thể. Quý Anh/ Chị có thể tham khảo các web sau, họ làm rất tốt (http://eng.amc.seoul.kr/asan/lang/eng/cnd/dept/deptList.do; http://www.samsunghospital.com/…/lang…/english/main/index.do#) 
 
5. Font chữ: rõ ràng, kích cỡ hợp lý. Nên dùng các font chữ chân phương, tránh các font chữ kiểu
Vì sao phải xây dựng một website ấn tượng và chuyên nghiệp? Bởi vì Trí nghĩ không chỉ riêng Trí mà Quý Anh/ Chị cũng vậy, khi tìm kiếm về một sản phẩm/ dịch vụ nào qua mạng, đơn vị cung cấp nào có website chuyên nghiệp nhất thì chúng ta sẽ ưu tiên lựa chọn. Qua đó thấy rằng website chính là uy tín – chất lượng của đơn vị đó.
 
Hôm nay Trí chỉ xin phép được chia sẻ đến đây, còn về phần nội dung và quản lý web hy vọng sẽ có dịp gặp lại Quý Anh/ Chị trong thời gian tới.
 
Trân trọng.
 
Nguyễn Đăng Cao Trí
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team