linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

KỲ 5: QUẢN LÝ BÁO CÁO SỰ CỐ TẠI NHẬT

Kỳ 5: BAO NHIÊU BÁO CÁO Ở MỘT BỆNH VIỆN MỖI NĂM KHI TRIỂN KHAI HIỆU QUẢ
Bài chia sẻ số 47
 
   -Như mình chia sẻ Nhật đã rất minh bạch trong việc công khai số ca sự cố, cấp độ của sự cố, tính chất của sự cố ngay trên trang web của bệnh viện. Ngay cả từ bệnh viện đầu ngành đến những bệnh viện vừa và nhỏ lướt nhẹ các trang WEB của các bv cũng có số liệu của vài chục bv đã đăng tải. Có thể với chúng ta đó là điều chưa dám nghĩ tới.
 
   -Khi nghe chia sẻ này Anh Thế Anh có hỏi rất muốn biết về ĐẤU TRANH TƯ TƯỞNG của người đứng đầu khi quyết định đưa thông tin này lên trang WEB. Có dịp mình sẽ phỏng vấn trực tiếp hỏi vấn đề này và chia sẻ thông tin đó tới anh em.
 
Anh chị nghĩ sao về vấn đề này ạ?
 
   -Sau khi trải nghiệm làm việc tại nhiều bệnh viện của Nhật dự nhiều báo cáo khoa học khi làm việc trong ban phòng chống sự cố y khoa của bệnh viện. Đặc biệt gần đây khi nghiên cứu kỹ từ những thắc mắc thực tế của bản thân rồi đi tìm đọc các báo cáo của nhiều bệnh viện, tài liệu tổng hợp của tổ chức đánh giá bệnh viện Nhật JQ - đơn vị có thống kê được số ca báo cáo bv trên toàn quốc Nhật định kỳ hàng năm. 
 
   -Đọc các tổng hợp về sự cố, phân tích của JQ đơn vị hỗ trợ để giúp chia sẻ thông tin tới các BV trên toàn quốc giúp bv có những cải tiến an toàn phù hợp với từng bv. Mình rút ra được nhiều bài học bổ ích và cũng sẽ cố gắng truyền đạt, chia sẻ các thông tin học đươc tới nvyt của VN mong góp một phần trong công cuộc hỗ trợ cải tiến nâng cao chất lượng an toàn người bệnh. Mong cũng sẽ có dịp tổng hợp thành những tài liệu thiết thực để giúp ích hơn nữa.
 
Đây là các số liệu thực tế.
Số ca báo cáo có tỷ lệ với số nhân viên bệnh viện không?
 
   -Thực tế tại Nhật - bệnh viện điều trị cấp tính có nhiều sự cố, tỷ lệ theo số nhân viên
 
   -Theo nhiều nghiên cứu thì các chuyên gia nhận định cứ mỗi năm chắc hẳn kể cả người rất thận trọng cũng sẽ có cảm nhận có 1 vài lần thấy “giật mình” mỗi lần giật mình đó chính là 1 lần cần báo cáo. Số liệu này đã được minh chứng cụ thể ở nhiều bệnh viện tại Nhật: số báo cáo tỷ lệ với số nhân viên.
 
SỐ LIỆU TẠI BỆNH VIỆN LỚN ĐẦU NGÀNH – TƯƠNG ĐƯƠNG VỚI BỆNH VIỆN TUYẾN CUỐI CỦA CẢ NƯỚC Ở VN
 
   -Case 1: Tại bệnh viện ung bướu tỉnh SHIZUOKA - đơn vị đã rất hỗ trợ các bệnh viện Việt Nam trong giao lưu trao đổi đào tạo nhân lực. Là bệnh viện đầu ngành trong điều trị nhưng bệnh viện đã rất tiên phong về an toàn người bệnh có công khai sự cố trên trang WEB bênh viện. Với quy mô có số giường: 615 giường, Số nhân viên: 1547 nhân viên, thực hiện khám trung bình 1200 nb/ ngày.
 
Số ca báo cáo của viện cũng dần ổn định sau 3 năm triển khai triệt để và tăng cường báo các các ca near miss để không xảy ra sự cố nghiêm trọng. Tỷ lệ báo cáo gấp hơn 3 lần số nhân viên của bệnh viện. Gần 5000 báo cáo mỗi năm và số ca sự cố nghiêm trọng mức trên 3b là một vài ca mỗi năm. Thực tế tại những bv thực hiện các kỹ thuật khó, tiên tiến thì mỗi nhân viên đều phải rất nỗ lực mới có thể có được thành tích này. Anh chị làm việc ở VN chắc hẳn cũng hiểu rất rõ điều này.
 
   -Case 2: Tại Bệnh viện trực thuộc đại học y khoa TSUKUBA cũng là đơn vị điều trị cấp tính đơn vị tiên phong triển khai vì an toàn người bệnh từ năm 1999. Có lẽ vì vậy mà đã rất chật vật để nâng số ca báo cáo. Năm đầu tiên 1999 chỉ có trên 100 ca báo cáo, sau 5 năm triển khai con số này đạt trên 2000, và sau 10 năm thì trên 3000 ca mỗi năm. Đây là những báo cáo trong những năm 2000-2010 bv đã đạt được những hiệu quả ban đầu.Thực tế với quy mô bệnh viện lớn như vậy thì những năm tiếp theo từ 2010-đến nay số ca báo cáovẫn được định kỳ báo cáo trên trang WEB của bệnh viện. Mình sẽ chia sẻ ở một bài khác.
 
Chúng ta mới chỉ bắt đầu trên hành trình cải tiến chất lượng.
 
   -Case 3: Tại bệnh quy mô trung bình Thành phố ATSUGI là đơn vị có đầy đủ máy móc thiết bị để điều trị cấp tính tiếp nhận luôn sẵn sàng đón xe cấp cứu. Cụ thể: Khám trung bình 717 nb / ngày, với 356 giường nội trú có số nhân viên là 482 người. Tại viện cũng ghi nhận số ca báo cáo gấp gần 3 lần số nhân viên của viện. Bệnh viện cũng công khai các kế hoạch cụ thể việc triển khai này cũng như đăng tải số ca sự cố xảy ra tại viện hàng năm lên trang Web bệnh viện giúp người dân hiểu về việc nỗ lực của viện. Trong vấn đề vì an toàn người bệnh, viện cũng đạt được thành quả không có những sự cố nghiêm trọng.
 
Anh chị nghĩ sao về con số này?
 
   -Chuyên gia của CHIR thực hiện tập huấn đánh giá được con số khách quan này có phù hợp với bv VN không? Thực tế tại BV triển khai tốt có khoảng bao nhiêu ca báo cáo mỗi tháng, mỗi năm?
 
   -Chúng ta cùng kiên trì theo dõi sau 3 -5 năm triển khai xem sự thay đổi ra sao?
 
   -Mình tin với sự đồng hành và hỗ trợ của chuyên gia giúp bv đốc thúc, đưa ra được các khúc mắc và giải quyết được các khó khăn cùng hướng tới mục tiêu “Vì an toàn người bệnh” .
 
Tokyo đã sang xuân
 
12/03/2021 
Hayashi Huệ
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team