linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

CÁC BỆNH VIỆN CÓ LÀM 5S ĐỐI PHÓ KHÔNG?

Khi đặt câu hỏi này ra, câu trả lời là CÓ phải ko ạ. Nhiều Bệnh viện chưa thật sự triển khai 5S một cách hiệu quả và trong tâm thế chạy điểm số. Có những nơi điểm số rất cao nhưng khi đi vào thực tế mới thấy còn rất nhiều thứ cần được cải tiến tốt hơn, hiệu quả hơn nhằm giúp cho nơi làm việc của mình chất lượng và an toàn.
Trong quá trình đi khảo sát và triển khai 5S tại Bệnh viện, chúng tôi đã đến từng vị trí khoa phòng và lắng nghe rất nhiều chia sẻ của anh em khi 5S như sau: 
 
- Tôi thấy nhiều vị trí 5S mọi người cứ dán nền tôi không hiểu tại sao và cứ dán, thậm chí tủ lạnh, máy móc không di chuyển cũng dán nền. 
 
- Trong tủ hồ sơ tôi thấy Bệnh viện bạn dán tem, tôi cũng làm giống vậy nhưng có lần tôi cần tìm một cuốn sổ nhưng tìm không ra và không biết nó thất lạc ở đâu và mất khi nào. 
 
- Trên xe tiêm tôi cũng mua hộp đựng vật tư bỏ vào nhưng cuối cùng khi đi buồng vẫn thiếu đồ, thậm chí kiểm ta hạn sử dụng rất mệt. 
 
- Trong tủ thuốc, tôi đã chia ra từng ô,  có nhiều hộp để mọi thứ riêng biệt nhưng có những hôm tôi trực một mình, khi có ca trở nặng cần cấp cứu. Một mình tôi phải chạy ra chạy vào nhiều lần để lấy những món đồ cần thiết và tôi rất mệt về điều ấy. Ngày nào tôi cũng kiểm tra hạn sử dụng của thuốc vật tư rất mệt. Có những hôm trực mệt quá, thuốc vật tư lại nhiều tôi không có thời gian để kiểm tra một cách triệt để. 
 
- Tôi được lãnh đạo cho đi tham gia tập huấn và tham quan tại bệnh viện bạn, thấy nơi ấy được tư vấn làm đồng bộ khi về tôi cũng làm theo. Sau một thời gian tôi thấy nó đẹp nhưng rất khó kiểm soát hạn và anh em vẫn không tuân thủ tốt.
... 
 
Đây chính là bằng chứng của triển khai 5S chưa hiệu quả và còn rất nhiều những rắc rối khác thậm chí có nhầm lẫn, thuốc vật tư quá hạn không kiểm soát được. 
 
Làm chưa hiệu quả thì làm lại, LÀM THẬT thôi ạ. Chúng tôi cùng nhau đi qua Ngày Hội 5S. Sau khi được tập huấn với phương pháp dễ hiểu và dễ tiếp cận theo cách của CHIR. Anh em nhận ra rằng việc này làm không khó và có thể làm ngay. Sau một ngày làm 5S, chính Anh Em chia sẻ: 
 
- Vị trí tủ hồ sơ tôi làm tách biệt, trật tự và dán tem kiểu này là phù hợp nhất. 
 
- Đối với xe tiêm của tôi, tôi cần bố trí những thứ cần cho một phiên cấp cứu, cho một lượt đi buồng đảm bảo không bị thiếu và có thể kiểm soát một cách dễ dàng. 
 
- Đối với buồng tiêm: trong tủ thuốc tầng trên tôi xếp một kiểu, tầng dưới tôi xếp kiểu khác. Thuốc và vật tư tầng trên trật tự trước sau, tầng dưới là trật tự phải trái, tôi sẽ dán tem và có thể hiện trật tự của nó khi anh em nhìn vào sẽ thấy ngay cách thức xếp của mỗi loại thuốc, vật tư. 
 
- Đối với bảng biểu chỉ đường tôi nên làm thả từ tầng xuống,  tại những góc khuất tôi sẽ hiển thị bảng, tôi chỉ sử dụng các bảng cần thiết tránh dán và gắn nhiều gây mất mỹ quang. Thông tin bệnh nhân cần đọc tôi gom lại vị trí bảng truyền thông và áp dụng cách thức phù hợp với từng vị trí...
.... 
 
Với Câu Chuyện 5S này, tôi mong rằng tất cả Anh Em đồng nghiệp chúng ta đều s
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team