linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

Duy trì 5S

Mục đích làm 5S là hình thành thói quen tốt trong công việc cho mọi người. Vì sao? Một thói quen tốt sẽ hạn chế nhầm lẫn do thiếu tập trung gây ra, làm việc nhanh hơn, giảm thời giam tìm kiếm. Nhầm lẫn là 1 rủi ro dẫn đến sự cố hàng đầu trong y khoa. Con người ai cũng có lúc thiếu tập trung trong công việc, do đó nhầm lẫn sẽ diễn ra một cách rất bất ngờ.

 Không hình thành được thói quen cho mọi người là chưa làm 5S thành công.

Mà thói quen cần phải có thời gian để hình thành. Do đó bước duy trì tốn nhiều công sức.
 
Nhiều nơi không duy trì được dẫn đến làm 5S thất bại, từ đó mọi người không thấy hết giá trị của 5S, và xem nó là chuyện tầm phào.
 
Để duy trì 5S có hai cách tác động:
1. Hình thành kỹ luật: thiết kế một bản kiểm 5S để đánh giá và so sánh việc tuân thủ giữa các bộ phận là cần thiết. (hình 1). Cho thêm 1 chút thưởng phạt để nhắc nhở mọi người. 
 
Tham khảo:
 
2. Tác động vào lòng tự trọng: chụp hình những nơi không tuân thủ 5S, dán vào chổ có nhiều người tụ tập (nhà ăn, phòng họp, phòng thay đồ...), người làm việc ở vị trí bị chụp hình sẽ nhận ra "mình không giống ai". Chụp 1 lần chưa lay chuyển được, chụp 2-3 lần sẽ làm người ta thấy "nhột" mà thay đổi. Khi đó người ta sẽ tự giác tuân thủ. (hình 2)
 
 
Phòng quản lý chất lượng sẽ là nơi chịu trách nhiệm giám sát và thúc đẩy việc duy trì 5S.
 
Chúc thành công.

ThS. Huỳnh Bảo Tuân
Giảng viên Khoa Quản lý Công Nghiệp - ĐHBK TpHCM
 
Tham khảo thêm các bài về 5S
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team