linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

An toàn người bệnh: Vệ sinh tay

Tuân thủ tốt việc vệ sinh tay (tức là rửa tay hoặc sử dụng các chất chà tay có chứa cồn) có thể ngừa được lan truyền các ổ dịch trong các cơ sở y tế, giảm việc lây truyền các vi khuẩn kháng thuốc (ví dụ khuẩn staphylococuss Aurieus kháng methicilin) và giảm mức độ nhiễm khuẩn nói chung. Sau đây là tóm tắt hướng dẫn vệ sinh của JCI.
Gồm các nội dung:
- Sử dụng dung dịch sát khuẩn tay có chứa cồn
- Rửa tay, găng tay và móng tay giả
- Lựa chọn sản phẩm
- Theo dõi sự tuân thủ của nhân viên
 
 
Sau đây là tóm tắt hướng dẫn vệ sinh của JCI:
 
* Sử dụng dung dịch sát khuẩn tay chứa cồn (ABHR: Alcohol Based Hand Rubs)
Ngoài việc rửa tay truyền thống bằng nước và xà bông, CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng bệnh) khuyến cáo các nhân viên y tế sử dụng dung dịch sát khuẩn tay có chứa cồn trong khi chăm sóc bệnh nhân khi tay không vẩy bẩn một cách rõ rệt vì dung dịch vệ sinh tay có chứa cồn có những ưu việt như sau:
- ABHR tốn ít thời gian hơn so với rửa tay truyền thống. Trong một ca làm việc 8 tiếng Điều dưỡng của khoa ICU có thể tiết kiệm được một 1 giờ nếu sử dung ABHR
- Cách này làm giảm một cách rõ rệt các vi sinh vật trên bề mặt da, có tác dụng nhanh, ít gây kích ứng đối với da như xà bông và nước
- ABHR rất ít gây dị ứng cho da, tuy nhiên việc sử dụng thường xuyên dung dịch này cũng có thể gây dị ứng
 
Cách sử dụng ABHR: 
- Đổ dung dịch vào lòng một bàn tay rồi chà hai bàn tay vào nhau
- Trải đều dung dịch lên bề mặt da bàn tay và ngón tay cho đến khi thấy bàn tay đã khô. (Lưu ý lượng dung dịch cần thiết để đủ diệt khuẩn trên bàn tay thay đổi theo từng sản phẩm)
 
* Rửa tay, găng tay và móng tay giả:
- Khi tay của nhân viên y tế có vết bẩn rõ rệt thì phải rửa tay bằng xà bông và nước
- Găng tay làm giảm việc nhiễm khuẩn bàn tay xuống 70-80%, ngăn ngừa được nhiễm trùng chéo, bảo vệ cả bệnh nhân và nhân viên y tế khỏi bị nhiễm trùng tay. 
- Găng tay làm giảm việc nhiễm khuẩn bàn tay xuống 70-80%, ngăn ngừa được nhiễm trùng chéo, bảo vệ cả bệnh nhân và nhân viên y tế khỏi bị nhiễm trùng. 
- Dung dịch sát khuẩn được sử dụng trước và sau khi chăm sóc mỗi bệnh nhân, găng tay phải được thay trước và sau khi chăm sóc mỗi bệnh nhân
 
* Gợi ý để thuyết phục nhân viên nhớ luôn giữ vệ sinh tay sạch sẽ:
- Hướng dẫn bệnh nhân để họ hỏi nhân viên y tế xem họ có rửa tay hay chưa (ví dụ một vài cơ sở y tế cho nhân viên đeo nút báo trên đồng phục trên đó có ghi: “ Hãy hỏi xem tôi đã rửa tay chưa”
- Khuyến khích nhân viên nhắc nhở nhau rửa tay trước và sau khi chăm sóc từng bệnh nhân
- Yêu cầu trưởng nhóm nổ lực nêu gương việc thực hiện tốt việc vệ sinh tay cho nhân viên noi theo
- Lắp đặt bình chứa dung dịch sát khuẩn tay (ABHR) ngay trong phòng bệnh nhân hoặc ngay cửa phòng bệnh
- Lắp đặt loa ở bên ngoài cửa các phòng bệnh nguy cơ cao để tự động nhắc nhở các nhân viên mỗi khi họ ra khỏi phòng “ Hãy nhớ rửa tay trước khi bạn rời khỏi phòng lây nhiễm” chẳng hạn.
- Cho các nhân viên biết là sẽ có hệ thống theo dõi việc tuân thủ các nguyên tắc vệ sinh tay
- Đo lường khối lượng ABHR được sử dụng trên 1000 ngày bệnh nhân và cho các nhân viên biết kết quả đo lường
- Nhân viên y tế cần tránh mang móng tay giả và giữ cho móng tay tự nhiên ngắn hơn 1/4 in (0,65cm) nếu họ có tham gia vào việc chăm sóc các bệnh nhân có nguy cơ nhiễm trùng cao (ví dụ bệnh nhân tại phòng ICU)
 
* Lựa chọn sản phẩm
Khi cân nhắc lựa chọn sản phẩm vệ sinh tay trong bệnh viện của mình, nhân viên hoặc tiểu ban chịu trách nhiệm cần cân nhắc tính hiệu quả của các chất sát khuẩn đối với các đặc điểm bệnh học, cũng như việc đồng tình của nhân viên trong việc sử dụng các sản phẩm đó. Nhiều tính chất sản phẩm ảnh hưởng đến việc đồng tình sử dụng của nhân viên. Ví dụ như: mùi, màu, tính gây khô da…của sản phẩm
 
* Theo dõi sự tuân thủ của nhân viên
Theo tiêu chuẩn của JCI, các cơ sở y tế được khuyến khích thiết lập và triển khai một hệ thống đánh giá việc nhân viên thực hiện vệ sinh tay. Sau đây là một vài chỉ số đánh giá để tham khảo:
- Định kỳ theo dõi việc tuân thủ của nhân viên bằng cách kiểm tra trực tiếp và thông tin kết quả cho từng nhân viên về sự tuân thủ của họ
- Theo dõi khối lượng dung dịch trên 1000 ngày bệnh nhân
- Theo dõi việc nhân viên tuân thủ chính sách về việc mang móng tay giả
- Tập trung điều tra việc nhân viên có tuân thủ đầy đủ quy định vệ sinh tay khi có nhiễm trùng phát sinh
 
CN Đặng Phương Danh
Bệnh viện Đa Khoa KV Cai Lậy - Tiền Giang
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team