linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

HÀNH MỖI NGÀY: Tiêu chí B4.3

B4.3 - Bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực quản lý bệnh viện
Đội ngũ cán bộ quản lý bệnh viện đóng vai trò quan trọng trong hoạt động bệnh viện. Đội ngũ cán bộ quản lý có trình độ, có tính chuyên nghiệp cao, có nghiệp vụ quản lý sẽ giúp bệnh viện vận hành có hiệu quả, tiết kiệm nguồn lực, hiệu suất cao.
 
Trọng tâm của tiêu chí này đó chính là bệnh viện xây dựng được tiêu chuẩn, quy trình, tiêu chí cụ thể về tuyển dụng, bổ nhiệm các vị trí quản lý trong bệnh viện.
 
Căn cứ cơ sở quan trọng để xây dựng đó chính là Luật viên chức, Quy chế bệnh viện (Ban hành kèm theo Quyết định số 1895/1997/QĐ-BYT ngày 19 tháng 09 năm 1997 của Bộ trưởng Bộ Y tế) và Quyết định số 10/2007/QĐ-BYT Về việc ban hành tiêu chuẩn cán bộ lãnh đạo, quản lý của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế.(Tham khảo chi tiết link tài liệu bên dưới).
 
Mục đích và nguyên tắc chung của việc bổ nhiệm cán bộ quản lý. Lãnh đạo của cơ sở y tế:
1. Các cấp uỷ Đảng trực tiếp lãnh đạo công tác cán bộ, thực hiện nguyên tắc tập trung, dân chủ, phát huy trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị, cán bộ, viên chức bảo đảm đúng nguyên tắc theo quy định của pháp luật.
2. Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý có đủ phẩm chất và năng lực, bảo đảm sự ổn định, kế thừa và phát triển của đội ngũ cán bộ, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đơn vị đáp ứng được nhu cầu nhiệm vụ của ngành trước mắt và lâu dài.
3. Xuất phát từ tình hình thực tế, yêu cầu, nhiệm vụ của đơn vị, để xem xét bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ lãnh đạo, quản lý của đơn vị (được phân cấp) bảo đảm bảo đúng cơ cấu và chất lượng.
4. Xây dựng kế hoạch đào tạo, đào tạo lại, quy hoạch cán bộ, tạo môi trường bình đẳng về điều kiện và cơ hội để đông đảo cán bộ, viên chức rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành. 
5. Tất cả cán bộ lãnh đạo, quản lý của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế phải bảo đảm các tiêu chuẩn do Đảng, Nhà nước quy định, đồng thời phải đạt tiêu chuẩn chung và tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định này. Đối với những đơn vị có khó khăn về nguồn nhân lực, Ban cán sự Đảng và Bộ trưởng Bộ Y tế xem xét cụ thể, quyết định.
 
Để đạt được mức cao nhất của Tiêu chí thì cần đạt được nội dung 3 tiểu mục quan trọng đó là:
20. Toàn bộ cán bộ quản lý có đủ năng lực cơ bản về tin học, ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu công việc.
=> Các cán bộ quản lý có bằng cấp, chứng chỉ về tin học và ngoại ngữ đáp ứng đúng như nội dung đã nêu ra trong tiêu chí bổ nhiệm vị trí quản lý của bệnh viện.
21. Tỷ lệ cán bộ quản lý đã tham gia khóa đào tạo liên tục và có chứng chỉ về quản lý bệnh viện chiếm từ 90% đến 100% (theo đúng quy định tại Thông tư 22/2013/TT-BYT).
=> Đây là yêu cầu bắt buộc cần được chú ý để đưa vào hoặc bổ sung trong nội dung tiêu chí bổ nhiệm đối với bất kỳ cán bộ quản lý của bệnh viện. Các khóa đào tạo được tổ chức định kỳ và liên tục bởi các Viện, trường và Sở Y tế. Vì vậy, các cán bộ trong diện quy hoạch hoặc đang tại nhiệm cần được tham gia học và cấp chứng chỉ từ khóa học này.
22. Tỷ lệ cán bộ quản lý có chứng chỉ quản lý thuộc các lĩnh vực chuyên sâu đang phụ trách hoặc liên quan như quản lý tài chính, quản lý nhân lực, quản lý chất lượng… chiếm từ 50% trở lên.
*(Chứng chỉ bảo đảm các quy định về đào tạo liên tục tại Thông tư 22/2013/TT-BYT).
 
TÀI LIỆU THAM KHẢO
 
 
Nguyễn Quang Vinh
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team