linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

HÀNH MỖI NGÀY: Tiêu chí C4.5

C4.5 Chất thải rắn bệnh viện được quản lý chặt chẽ, xử lý an toàn và tuân thủ theo đúng quy định
Các tiểu mục cần lưu ý trong quá trình triển khai:
 
9. Có 1 thùng rác có nắp đậy trong phạm vi 1 hành lang hoặc trong phạm vi dưới 50 m và ngoài sân. Thùng rác được đặt ở vị trí dễ thấy, thuận tiện.
=> Chúng ta cần lưu ý về quy định chi tiết của tiêu chí ở 2 nội dung: thứ nhất là phạm vi đặt thùng rác ít nhất 1 thùng trong hành lang hoặc 1 thùng trong phạm vi khoảng cách dưới 50 m và ngoài sân có ít nhất 1 thùng có nắp đậy. Thứ hai, vị trí đặt thùng rác cần dễ thấy, thuận tiện ví dụ: ngay góc tường gần lối ra vào, ngay tại các gốc cây, ngay tại các khu vực tập trung nhiều người, ngay tại các vị trí dễ đi đến và dễ sử dụng.
 
11. Bệnh viện có trang bị đủ về số lượng và đúng về chất lượng, màu sắc các túi, thùng để thu gom chất thải y tế.
=> Mọi người xem thêm quy định số Số: 43/2007/QĐ-BYT của Bộ Y tế về Quản lý chất thải y tế. Nội dung Chương 3:”TIÊU CHUẨN CÁC DỤNG CỤ BAO BÌ ĐỰNG VÀ VẬN CHUYỂN CHẤT THẢI RẮN TRONG CÁC CƠ SỞ Y TẾ” để biết rõ hơn về quy định liên quan đến túi và thùng đựng chất thải y tế.(link tài liệu tham khảo bên dưới).
 
12. Có quy định phân loại rác, được dán/treo ở những vị trí dễ đọc và ngay tại nơi đặt thùng rác.
=> Quy định về phân loại rác được quy định cụ thể tại các văn bản pháp quy của nhà nước. Tuy nhiên đối với tiểu mục này cần xây dựng và phát triển các quy định thành hình thức dễ tiếp cận và dễ hiểu để tất cả mọi người có thể dễ dàng tuân thủ và áp dụng. Đối với nhiều bệnh viện thì tiến hành việc xây dựng các bảng hướng dẫn bằng hình ảnh dán/treo tại các khu vực đông người tập trung, tại các vị trí đặt thùng rác… Mời các Anh Chị Em tham khảo thông qua một số hình ảnh ví dụ bên dưới. Trên diễn đàn cũng có Mr Hao Hoang vừa xây dựng bảng hướng dẫn đã chia sẻ với CLB, Anh Chị Em quan tâm có thể liên hệ để xin file gốc nhé.
 
13. Bệnh viện có nhà lưu trữ tạm thời chất thải y tế theo quy định.
 
14. Bệnh viện thực hiện xử lý chất thải rắn y tế theo quy định (có hệ thống xử lý chất thải rắn vận hành theo quy định hoặc thuê cơ quan/đơn vị khác xử lý theo đúng quy trình an toàn, vệ sinh).
 
16. Có thực hiện phân loại chất thải rắn y tế tại nguồn.
 
17. Thùng rác có các màu khác nhau, có in biểu tượng, có in vạch giới hạn theo quy định cho từng loại chất thải rắn: chất thải lây nhiễm, chất thải thông thường, chất thải tái chế...
 
18. Có nhà lưu trữ rác đạt chuẩn quy định: có phòng lưu trữ chất thải lây nhiễm, chất thải nguy hại riêng… 
=> Các nội dung tiểu mục này căn cứ dựa và Quy định Số: 43/2007/QĐ-BYT và Nghị định Số: 59/2007/NĐ-CP (Link đính kèm) để áp dụng cho bệnh viện nhé. Bên cạnh đó có thể tham khảo nội dung triển khai của bệnh viện Chợ Rẫy đang thực hiện (Link đính kèm bên dưới).
 
19. Có hướng dẫn rõ ràng (bằng chữ viết hoặc hình ảnh, tranh vẽ…) về phân loại chất thải cho người bệnh, người nhà và nhân viên y tế.
=> Tham khảo hình ảnh bên dưới.
 
21. Có thực hiện các biện pháp can thiệp để giảm thiểu chất thải y tế nguy hại.
 
22. Có thực hiện giảm thiểu chất thải y tế nguy hại ngay từ khi mua sắm các trang thiết bị, vật tư y tế mới.
 
23. Áp dụng các giải pháp để giảm thiểu phát sinh chất thải rắn y tế tại nguồn.
=> Phương pháp 3R hiện tại vẫn là một trong các biện pháp hữu hiệu trong việc giảm thiểu phát sinh chất thải rắn y tế tại nguồn. Mời cả nhà tham khảo bài trình bày của tác giả Nguyễn Đỗ Quốc ThốngSỔ TAY HƯỚNG DẪN QUẢN LÝ CHẤT THẢI Y TẾ TRONG BỆNH VIỆN (Ban hành kèm theo Quyết định số 105/QĐ-MT ngày 03/7/2014 của Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế.
 
26. Các chỉ tiêu về xử lý chất thải bảo đảm các quy chuẩn Quốc gia về môi trường.
=> Mời cả nhà truy cập link cuối cùng trong mục tài liệu tham khảo để Download toàn bộ tài liệu về các Quy chuẩn Quốc gia về môi trường nhé.
 
TÀI LIỆU THAM KHẢO
 
Nguyễn Quang Vinh
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team