linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

#03 - SOI RA VẤN ĐỀ ĐỂ CẢI TIẾN - AI LÀ NGƯỜI SẼ LÀM VIỆC!?

Thực tế hiện nay ở các Bệnh viện, thành viên nào trong tổ chức sẽ là người đi soi ra vấn đề và ai sẽ là người chung tay giúp cho đơn vị mình kiến tạo văn hóa cùng đồng hành, cùng nhau cải tiến vấn đề trong nội bộ !?

 Trong quá trình đi khảo sát thực tiễn tại các Bệnh viện. Chúng tôi chứng kiến rất nhiều các anh chị tại các khoa phòng đặc biệt là các bạn Điều Dưỡng làm việc trong tâm thế rất lo lắng vì sợ có đoàn kiểm tra hay người giám sát ghé thăm Khoa mình. Cụ thể là khi chúng tôi đến từng khoa phòng triển khai 5S, nhân viên tại nơi họ phụ trách cố gắng trong thời gian ngắn để dọn dẹp để nhìn cho chỉn chu mọi thứ. Khi tôi hỏi, mọi người bảo rằng: tụi em rất sợ bị khiển trách nếu như mọi thứ bừa bộn, chúng em sẽ bị lãnh đạo trừ thi đua nếu như làm không tốt..... 

 
Nguyên nhân do đâu mà mọi người có tâm thế  như vậy ? Các anh chị chia sẻ với tôi rằng:
 
- Mỗi lần kiểm tra tụi em hay bị khiển trách và bị trừ thi đua nếu như mọi thứ không tốt.
 
- Có lần tụi em cảm thấy rất khó khăn không biết làm như thế nào cho đúng. Tụi em cứ theo nguyên tắc làm theo, lãnh đạo chỉ đạo sao thì tụi em làm vậy do đó chúng em không dám chống lệnh.
 
- Có những lúc tụi em cảm thấy mệt mỏi vì cách kiểm tra, giám sát vì thường thì bị  phạt hoặc khiển trách nhiều hơn là khen.
 
..... 
 
Nếu đặt tình huống bản thân chúng ta trong hoàn cảnh ấy thì mình cảm thấy như thế nào? 
 
Thường thì mọi người sẽ cảm thấy rất khó chịu, bức xúc, mệt mỏi, không dám nói ra...dần dần tập cho mọi người tính phòng thủ và đối phó. 
 
Vậy cách làm đúng là như thế nào? 
 
Tùy theo cách thức của mỗi nơi miễn sao đôi bên không cảm thấy mệt mỏi, không cảm thấy mình đang bị giám sát, không bị trừng phạt !? 
 
Khi đi qua nhiều Bệnh viện, việc đầu tiên chúng tôi cần làm đó chính là mình phải cho mọi người thấy được sự HỖ TRỢ chứ không phải hình thức SÁT PHẠT nhau. Vì bản thân mỗi cá nhân luôn muốn một ai đó nghiên về phe mình, cùng nhau giúp mình, nói ra những cái mình làm chưa tốt sau đó hỗ trợ, hướng dẫn cách thức để làm tốt hơn. Vì mọi người rất cần sự hỗ trợ, sự chia sẻ cách thức, một sự hướng dẫn cách làm tiếp theo là gì...Một khi chúng ta làm tốt và phát huy tính HỖ TRỢ mọi người sẽ sẵn sàng cùng đồng hành và nói ra những thực trạng mà họ đang vấp phải.
 
Một thực tế chứng minh rằng rất nhiều nơi chúng tôi đi qua mọi người rất mở lòng khi mọi người đã hiểu rõ những việc chúng tôi đang làm sẽ giúp ích cho họ trong giải quyết vấn đề, giúp họ giải quyết những khó khăn họ đang vấp phải, còn rất nhiều vấn đề khác... kết quả cuối cùng là gì? Đó là họ không giấu gì hết, họ sẵn sàng chia sẻ bao rắc rối, họ cùng đồng hành với chúng tôi và kết quả sau cùng đó là rất nhiều sản phẩm cải tiến được hình thành giúp ích cho công việc của họ tốt hơn. 
 
Như vậy việc cùng nhau soi ra vấn đề, ai sẽ là người thực hiện? Mọi người thật sự muốn đồng hành và chia sẻ mọi vấn đề hay không sẽ tùy thuộc vào cách thức chúng ta đang HỖ TRỢ hay SÁT PHẠT lẫn nhau. Không ai muốn mình bị phạt cả mà luôn muốn mình được sự hỗ trợ để có thể làm tốt hơn. Một khi chúng ta có sự hỗ trợ thì mọi người sẽ sẵn sàng chỉ ra những vấn đề để giải quyết. Khi đó sự đồng hành sẽ không khó khi chính bản thân mỗi cá nhân là người tự soi ra vấn đề tại khoa phòng mình phụ trách thậm chí còn nhiều vị trí khác. 
 
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team