linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

Áp dụng chu trình PDCA trong các BV Việt Nam

Áp dụng chu trình PDCA trong cải tiến chất lượng là phương pháp cơ bản được áp dụng ở tất cả mô hình chất lượng có thể áp dụng được ở mọi tổ chức, cơ sở khám chữa bệnh ở các cấp độ khác nhau. Tài liệu được phát hành bởi tổ chức GIZ, thuộc hợp tác phát triển Đức tại Việt Nam.

(Trích đoạn phần mở đầu)

Trong những năm qua ngành y tế đã có nhiều biện pháp nhằm cải thiện chất lượng khám, chữa bệnh, trong đó tập trung nguồn lực tài chính, phát triển nhân lực y tế, chuẩn hóa các hướng dẫn chuyên môn như hướng dẫn chẩn đoán và điều trị, hướng dẫn quy trình kỹ thuật, hướng dẫn quy trình chăm sóc, xây dựng chuẩn quốc gia về y tế, chuẩn quốc gia về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, danh mục thuốc thiết yếu, danh mục trang thiết bị y tế,.. Nhiều quy định đã được triển khai thực hiện như bình bệnh án, bình đơn thuốc, quy chế hội chẩn, hội đồng người bệnh, hội đồng thuốc và điều trị, và nhiều quy định khác đã được thực thi và kiểm tra đánh giá hàng năm. Chất lượng nhân lực đã được cải thiện thông qua các chương trình đào tạo và đào tạo lại, chương trình chuyển giao kỹ thuật, thực hiện đề án 1816 với kết quả bước đầu nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho tuyến dưới.

 
Việc áp dụng các phương pháp và mô hình chất lượng trong bệnh viện đang được các bệnh viện quan tâm. Đã có một số bệnh viện đi tiên phong trong việc áp dụng các phương pháp và mô hình quản lý chất lượng mang lại hiệu quả thiết thực góp phần hội nhập quốc tế và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh có thể kể đến Bệnh viện Nhi Đồng I, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí áp dụng mô hình TQM/CQI; Bệnh viện FV, Bệnh viện Mắt Cao thắng áp dụng mô hình công nhận chất lượng HAS, JCI. Bệnh viện Chợ Rẫy thành lập đơn vị Quản lý Rủi ro và nhiều bệnh viện khác đã áp dụng tiêu chuẩn ISO và các phương pháp tiêu chuẩn chất lượng tiên tiến trong việc cải thiện và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. 
 
Hiện nay, tính hiệu quả của các mô hình và phương pháp chất lượng trên thế giới còn có nhiều đánh giá khác nhau. Tuy vậy, khuyến khích các bệnh viện nên bắt đầu áp dụng một phương pháp, mô hình quản lý chất lượng cụ thể để bước đầu thiết lập hệ thống chất lượng tại bệnh viện và từng bước hoàn thiện, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế mà bệnh viện cung cấp. Một số câu hỏi đặt ra cho các giám đốc bệnh viện là bắt đầu triển khai các phương pháp cải tiến chất lượng như thế nào? Áp dụng mô hình nào? Trong điều kiện quá tải của các bệnh viện tuyến cuối, điều kiện cơ sở vật chất trang thiết bị, nhân lực và nguồn lực tài chính còn hạn chế thì làm thế nào để cải tiến chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh. Để trả lời câu hỏi này thì chúng ta cần phải dựa trên kinh nghiệm quốc tế, thực tiễn áp dụng ở một số bệnh viện tiên phong và phải bắt đầu áp dụng một mô hình và phương pháp chất lượng nào đó để tìm ra câu trả lời cho chính mình vì theo kinh nghiệm quốc tế, cùng một mô hình nhưng áp dụng ở các cơ sở khám chữa bệnh khác nhau thì kết quả cũng khác nhau.
 
 
Tham khảo thêm:
 
CLB QLCL-ATNB
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team