linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

Trạm khám và điều trị F0 lưu động

Mỗi trạm phụ trách một khu vực và tiếp quản 50-100 bệnh nhân. Vấn đề này vừa được bộ trưởng nêu ra, có thể giải quyết được vài vấn đề cấp bách hiện tại vì mô hình chăm sóc F0 tại nhà gặp lúng túng khi bệnh nhân trở nặng.

 Hiện nay các F0 nhẹ, hoặc không triệu chứng được các mô hình chăm sóc F0 online làm việc hiệu quả, giản gánh nặng cho hệ thống y tế và giảm tâm lý hoang mang cho người bệnh.

Tuy vậy, F0 trở nặng cần tới viện thì hệ thống online gặp khó khăn khi kết nối với tuyến trên vì cần qua 115 hoặc y tế phường, vốn dĩ hai hệ thống này đã quá tải. Đây là thực trạng.

Bệnh nhân không thể tự đến các bệnh viện dã chiến nếu không nằm trong tầng điều trị của hệ thống thu dung F0. Tới bệnh viện tuyến gần nhất thì gặp khó khăn. Do đó, trạm y tế lưu động nếu là một phần của hệ thống thu dung và điều phối F0 là một chiến lược giúp giải quyết khâu luân chuyển bệnh nhân đúng tuyến nếu như:
 

- Mỗi bệnh viện (đa khoa cấp cứu/dã chiến) phụ trách cụm y tế lưu động. BV có trách nhiệm tiếp nhận, chia lửa và điều động nhân lực hỗ trợ (bình oxy, xe cứu thương, nhân viên tiếp nhận, phân công tiếp nhận bệnh nhân). Những điều trên là khó thực hiện, nhưng khi triển khai đồng bộ sẽ chia lửa rất nhiều giúp giảm tải tử vong do không kịp tới bệnh viện.
 
- Nhân lực trực gác ở trạm y tế lưu động đầy đủ. Ít nhất 2 nhân lực nếu chỉ làm, và không báo cáo. Tuy nhiên đã nằm trong hệ thống thì có ít nhất 1-2 nhân viên trực điện thoại và điều phối, ít nhất 2-4 nhân viên y tế để đảm bảo xoay tua, 1 xe cứu thương/địa bàn 1-2 phường cần ít nhất 2 tài xế làm việc xoay tua. Bài toán nhân lực ngay lúc này đây rất khó. Vì tất cả các nhân lực ở bệnh viện đã phân công đảm nhiệm tiêm ngừa, làm việc tại bệnh viện, đi bệnh viện dã chiến và cách ly do không may bị phơi nhiễm.
 
Nếu triển khai hiệu quả trạm y tế lưu động, tối giản hết mức các quy trình để tập trung vào bệnh nặng, tạo kết nối tốt giữa trạm y tế lưu động và bệnh viện thì riêng bản thân mình rất hy vọng sẽ giảm nhiều tỉ lệ tử vong do khó khăn tiếp cận y tế khẩn cấp.
 
Giành lại vùng xanh bằng giảm tử vong...
Bs. Nguyễn Thái Duy
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team