linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

Tổng kết Hội thảo: Ngành y tế và Quan hệ cộng đồng

Chủ Nhật, ngày 3/4/2016, tại Bệnh Viện Đa Khoa Đống Đa - Tp Hà Nội, đã diễn ra buổi Hội thảo với chủ đề Ngành y tế và Quan hệ cộng đồng. Đến dự hội thảo có 112 đại biểu đến từ 40 Bệnh viện.
Diễn giả chính của Hội thảo là Chuyên gia Nguyễn Thị Thu Hồng - Báo điện tử Infonet.
Dẫn chương trình, tương tác với diễn giả để làm rõ hơn các ý trong báo cáo của diễn giả là BS Linh Phan.
 
 
 
 
 
Hội thảo bắt đầu lúc 8:30 và kết thúc lúc 12:30 với nhiều nội dung hấp dẫn xoay quanh các câu chuyện về truyền thông, mối quan hệ giữa bệnh viện - người làm y tế và báo chí. Làm sao để các bên hiểu nhau hơn? Làm sao để không còn cảnh nhà báo phải lăn xả để tìm tin tức chính thống nhưng bệnh viện lại "đóng cửa"? Làm sao để "hỏi Google" thì trang web của bệnh viện phải lên vị trí trong TOP 5? Làm sao để PR cho đúng cách, hiệu quả nhất? Có những nguyên tắc nào trong Xử lý khủng hoảng truyền thông mà tổ chức của bạn cần phải biết?
 
Toàn cảnh hội thảo
 
 
Mọi người rất tập trung
 
TS Lê Hưng - Giám Đốc BV ĐK Đống Đa đang chia sẻ
 
Như thường lệ của các Hội thảo cho CLB tổ chức, cho tới những phút cuối cùng của Hội thảo, vẫn còn có rất nhiều những ý kiến muốn trao đổi, những tiếc nuối vì thời gian đã hết, và những cái bắt tay chia sẻ về một buổi làm việc hiệu quả, nhiều thông tin bổ ích và cùng nhau hẹn gặp lại ở những hoạt động tiếp theo của CLB.
 
 
 
Sau đây, xin chia sẻ một bài viết ngắn của ThS Nguyễn Trọng Khoa về buổi hội thảo:

Lý do dự hội thảo:
- Bản thân là người cầm điện thoại đường dây nóng
- Được giao phụ trách truyền thông của Cục KCB
- Cũng đã gặp phải những tình huống va vấp và lỗi truyền thông

Bản thân nhận thức được:
- Ko thể xa rời báo chí, truyền thông
- Đang tìm nỗ lực kết bạn với các nhà báo, có khoảng trên 10 nhà báo có thể nói là thân thiết của các báo lớn.
- Cố gắng tìm hiểu nghề báo, hiểu công việc của nhà báo để có sự hợp tác tốt và chủ động

Đối với các Bệnh viện, đặc biệt là bệnh viện công lập thì đây là điểm yếu.
- Ít chú ý đến PR bệnh viện
- Không có người phát ngôn
- Rất sợ nhà báo, hợp tác với báo chí gặp khó khăn

Phải thay đổi cả về quan điểm và cách làm:
- Giữ mối quan hệ thân thiện với nhà báo
- Chủ động cung cấp thông tin
- Chú ý đến PR bệnh viện, việc này không thể thiếu trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay
- Phải có người làm PR, người phát ngôn

Các anh chị em tham dự hội thảo sẽ làm gì để thuyết phục Giám đốc Bệnh viện về việc PR hay marketing bệnh viện để truyền thông cho bệnh viện mình?

Sau buổi hôm nay các anh, chị đã có thêm được những kiến thức, được chia sẻ kinh nghiệm, tiếp tục tìm hiểu thêm và tự tin với vai trò của mình để tham mưu cho Giám đốc Bệnh Viện về công tác này, từng bước thay đổi hình ảnh của Bệnh Viện nói riêng và góp phần thay đổi hình ảnh của ngành y tế!

Về phía Cục KCB, sẽ đề xuất mở lớp đào tạo về truyền thông trong y tế cho nhân viên - ngành y tế.

ThS Nguyễn Trọng Khoa
 
 
Và Bài chia sẻ của ThS.BS Nguyễn Thị Bích Vân - Phó GĐ BVĐK Đống Đa - Hà Nội:
 

Qua bài chia sẻ tâm huyết về nghề báo với đầy thiện cảm dành cho ngành y tế của nhà báo Thu Hồng Nguyễn Thị giúp chúng ta có cái nhìn đúng hơn về truyền thông trong y tế:
- Truyền thông là yếu tố quan trọng để xây dựng và phát triển thương hiệu của mỗi đơn vị.
- Hiện nay nhiều đơn vị y tế chưa thực sự quan tâm đến vấn đề truyền thông, đặc biệt là ở phía Bắc. Chẳng những chưa chú ý đến truyền thông ra bên ngoài mà ngay cả truyền thông trong nội bộ. Không nhiều nhân viên y tế biết rõ về các hoạt động, các kỹ thuật đang thực hiện tại đơn vị mình.
- Việc xác định đúng chiến lược phát triển, khách hàng tiềm năng của đơn vị sẽ giúp định hướng đúng chiến lược truyền thông. 
- Khác với các doanh nghiệp, các đơn vị y tế công lập đến nay chưa có nguồn ngân sách dành cho truyền thông. Kể cả có nguồn thu thì cũng không dễ để chi mục này. Chi phí này cũng không được cấu thành trong giá viện phí, kể cả khi đã được tính đủ 7 yếu tố cấu thành. Tuy nhiên khi chia sẻ với nhà báo Thu Hồng, cũng đã thấy có thể có nhiều cách để làm truyền thông mà không tốn kém nhiều kinh phí (sẽ chia sẻ vào 1 dịp khác sau khi BVĐK Đống Đa làm được việc này)
- Chia sẻ, hợp tác để hiểu rõ công việc của nhau, chủ động cung cấp thông tin là cách tốt nhất để cải thiện quan hệ giữa báo chí (cơ quan truyền thông nói chung) và ngành y tế. Từ đó giúp thay đổi cách nhìn hiện nay của xã hội với người làm nghề y. Báo chí cần thông tin để viết bài, nhất là khi có vấn đề xã hội quan tâm thì càng cần cung cấp thông tin nhanh chóng. Trong khi đó y tế lại chậm hoặc không cung cấp đầy đủ tt dẫn đến báo chí phải tìm kênh tt khác không chính thống, thiếu chính xác thậm chí sai lệch... Rất tâm đắc với 1 hình thức phối hợp chủ động mà báo cáo viên đưa ra là tổ chức giao ban định kỳ với báo chí.
- Khi xảy ra "khủng hoảng truyền thông" thì cần thiết phải bình tĩnh, vận dụng các mối quan hệ đã được thiết lập với báo chí để xử lý kịp thời "khủng hoảng" 1 cách nhanh nhất, giảm bớt tác động xấu đến uy tín, thương hiệu của đơn vị. 10 bước ứng phó với khủng hoảng đã được nhà báo Thu Hồng chia sẻ.
- Cần nắm chắc luật báo chí để đối phó với những "con sâu" trong nghề báo.

Hội thảo đã lôi cuốn sự quan tâm của rất nhiều đồng nghiệp bằng sự có mặt và thảo luận, chia sẻ của hơn 70 hội thảo viên đến tận 12h30.

Sau Hội thảo, TS. Hung Le, giám đốc BVĐK Đống Đa đã có buổi làm việc thân mật với nhà báo Thu Hồng với mong muốn nhà báo sẽ đồng hành, hỗ trợ bv trong công tác truyền thông, xây dựng thương hiệu.

Cảm ơn nhà báo Thu Hồng. Cảm ơn Linh Phan đã kết nối giúp các đồng nghiệp Hà Nội và bv Đống Đa có cơ hội gặp gỡ thêm 1 người bạn đầy tâm huyết. Cảm ơn Giang Bảo, Mỹ Vân và các anh chị em khác đã hỗ trợ tổ chức thành công Hội thảo. Cảm ơn phó cục trưởng Nguyễn Trọng Khoa đã luôn đồng hành với chúng tôi. Cảm ơn các đồng nghiệp đã tham gia Hội thảo.

BS Nguyễn Thị Bích Vân
 
-----------
 
Bài Chiến lược truyền thông của Chị Hồng được BS Nguyễn Tuấn Long để giúp người "ngoại đạo về truyền thông" hiểu hơn về câu chuyện truyền thông. >>Tài bài<<
 
Xin cảm ơn Ban Giám Đốc và tập thể các anh chị ở Bệnh viện Đa Khoa Đống Đa, đã tiếp tục đồng hành cùng CLB QLCL-ATNB và đã tổ chức chu đáo sự kiện lần này.
 
Xin cảm ơn toàn thể các anh chị và các bạn đồng nghiệp đã quan tâm, đến dự hội thảo để cùng chia sẻ, trao đổi ý kiến để có được một buổi Hội thảo thật sự thành công, hữu ích cho mọi người.
 
Hẹn gặp lại ở các sự kiện tiếp theo của CLB!
 
Thế Anh (tổng hợp)
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team