linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

NORRED: Tập huấn QLCL-BV (14-16/9)

Chia sẻ từ lớp tập huấn QLCL BV - trong chường trình NORRED
Lớp tập huấn diễn ra từ ngày 14 đến 16/9/2015 (24 tiết học) tại Hà Nội. Giảng viên là PGS-TS. Zafar Ahmed Bộ môn Ytế Cộng đồng và yhọc Công cộng khoa Y, trường ĐH Malaysia Sarawak (UNIMAS). Khoá tập huấn do Ban QLDA hỗ trợ các tỉnh Đông Bắc Bộ và Đồng bằng Sông Hồng, Bộ Y tế tổ chức. Học viên ngoài các cán bộ làm tại phòng/tổ QLCL còn có sự tham gia của các đồng chí trong Ban Giám đốc Sở Y tế, các bv tỉnh, thành phố thuộc 13 tỉnh Đồng bằng Sông Hồng và một số bệnh viện (tổng số hơn 100 học viên). Mục tiêu của khoá tập huấn là tăng cường năng lực, trình độ cho cán bộ làm trong lĩnh vực QLBV, QLCL. 
 
Mở đầu khoá tập huấn là bài Tổng quan quản lý và cải tiến chất lượng BV, Giáo sư Zafar đã dẫn dắt đưa ra câu hỏi " Làm thế nào để QLBV tốt" và tập trung vào 2 vấn đề, đó là: hiệu suất (làm đúng cách), hiệu quả (làm đúng việc). Một ma trận liên quan đến hiệu suất, hiệu quả đưa ra để ghi nhớ: gia tăng hiệu suất, gia tăng hiệu quả sẽ giảm chi phí, lợi nhuận tăng nhưng không làm giảm chất lượng. 
 
 
Những việc cần làm để quản lý và CTCL BV là: xây dựng văn hoá tổ chức (bao gồm: cải tiến chất lượng theo mô hình 5S, nhận dạng và định lượng nguồn lực bv, chuẩn hoá số liệu, đo lường hiệu suất và chất lượng BV), thực hiện kiểm tra (mục đích của ktra, tại sao phải ktra, nguyên tắc ktra, các pp ktra... ), đối sánh BV (đây là chủ đề mới đối với học viên), sự lòng của khách hàng (khách hàng bên ngoài là sự sống còn của BV; khuyến khích, tạo động lực cho khách hàng bên trong để họ làm hài lòng khách hàng bên ngoài) và xây dựng văn hoá chất lượng tại BV (dựa trên giá trị và chuẩn mực cốt lõi; đạo đức của tổ chức và qui tắc ứng xử). Và trên đây cũng là những nội dung mà Phó giáo sư Zafar trao đổi rất nhiệt tình trong 3 ngày qua. 
 
Vì lĩnh vực QLCL còn mới với nhiều đơn vị nên lớp học nghe và đặt câu hỏi rất sôi nổi để Phó giáo sư làm rõ những vấn đề mọi người quan tâm. Đặc biệt có chủ đề thực hiện mô hình 5S cho cải tiến chất lượng liên tục được bàn luận rất nhiều vì 1 số học viên hiểu 5S chỉ là cải tiến môi trường (vệ sinh). Nhưng thực chất 5S là 1 phần của quản lý tinh gọn, tuân theo qui trình phù hợp (sàng lọc: bỏ đồ thừa/bỏ các bước thừa hoặc rườm rà trong qui trình để giảm sai sót, tránh lãng phí...) 
 
Cụm từ "đối sánh", khái niệm đối sánh cũng khá mới mẻ được Phó giáo sư giảng trong bài " Giới thiệu về đối sánh BV":
- Đối sánh là gì? 
- Tại sao chúng ta cần đối sánh
- Kiểu đối sánh
- Các bước đối sánh
- Thực hiện đối sánh
 
…Và một kết luận Phó giáo sư đưa ra cho phần đối sánh: Đừng bao giờ nghĩ ta đã tốt vì nếu thấy tốt rồi sẽ ko muốn thay đổi nữa "tốt là kẻ thù của vĩ đại". 
 
Nội dung chương trình rất hay, mở ra cho các nhà quản lý, những người làm trong lĩnh vực QLCL có 1 kế hoạch tiếp theo để đi đến mục tiêu lựa chọn. 
 
 
CN Lê Thanh Hải - BV Đa Khoa Đống Đa
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team